0

Chính phủ Malaysia nhóm họp với các nhà sản xuất thịt gia cầm lớn nhất nước này để thảo luận về các chính sách trợ cấp và đảm bảo tính liên tục của nguồn cun gnooij địa khi nước này quyêt định cấm xuất khẩu thịt gà trong động thái bảo hộ thương mại thực phẩm mới nhất trong khu vực,

Bộ Nông nghiệp và các ngành thực phẩm Malayssia đã gặp 12 nhà sản xuất và các tập đoàn chăn nuôi bao gồm including Leong Hup Poultry Farm Sdn, HLRB Broiler Farm Sdn, PWF Corporation Bhd, và Liên đoàn các hiệp hội nông dân chăn nuôi tại Malaysia hồi đầu tuần, sau khi quốc hội nước này nhóm họp đã thảo luận về lệnh cấm.

Malayssia sẽ tạm ngừng quy mô xuất khẩu 3,6 triệu tấn thịt gà/tháng kể từ ngày 1/6 và điều tra các cáo buộc liên quan đến cấu kết neo giá ở mức cao của cartel, theo thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob. Động thái này có thể sẽ gây thiệt hại nặng cho Singapore, vốn phải nhập tới hơn 30% nguồn cung thịt gà từ Malaysia cũng như Thái Lan, Brunei, Nhật Bản và Hong Kong.

Lệnh cấm này là động thái mới nhất trong hàng loạt các động thái bảo hộ do các nước trên toàn cầu nỗ lực chống lại tình trạng giá thực phẩm tăng cao, chủ yếu do cuộc chiến tại Ukraine làm giảm nguồn cung thực phẩm. Gần đây Indonesia ban lệnh cấm xuất khẩu tạm thời đối với dầu cọ, Ấn Độ hạn chế xuất khảu lúa mỳ và Serbia và Kazakhstan áp hạn ngạch xuất khẩu ngũ cốc.

Cơ quan Thực phẩm Singapore cho biết lệnh hạn chế này có thể dẫn tới gián đoạn tạm thời nguồn cung thịt gà mát tại nước này, và khiến người tiêu dùng phải chuyển sang gà đông lạnh hoặc các loại thịt khác. Khoảng 34% tổng kim ngạch nhập khẩu thịt gà của Singapore đến từ Malaysia trong năm 2021, gà gần như toàn bộ kim ngạch nhập khẩu này là gà sống được giết mổ và làm mát tại Singapore. “Nếu gián đoạn nguồn cung thịt gà là tạm thời thì có thể xoay xở được”, theo bà Selena Ling, trưởng ban Treasury Research & Strategy tại OCBC Bank Singapore. “Nhưng nếu tình hình kéo dài và đáng lo ngại hơn, hoặc các nước khác ngày càng áp dụng nhiều biện pháp bảo hộ để đảm bảo an ninh lương thực và chống đỡ nỗi lo lạm phát thì có thể xảy ra tình huống tồi tệ cho tất cả các bên”.

Ủy ban Cạnh tranh Malaysia đang điều tra các báo cáo cho rằng cartel đang kiểm soát giá và sản lượng thịt gà giữa các công ty lớn, ông Ismail cho biết, đồng thời cam kết các hành động nếu phát hiện bất cứ công ty nào bịt nguồn cung.

Tuần trước, ông Ismail đã dỡ bỏ các quy định về giấy phép nhập khẩu một số hàng hóa, bao gồm thịt gà, bắp cải và sữa thanh trùng để đảm bảo đủ nguồn cung thực phẩm tại Malaysia. Malaysia nhập khẩu khoảng 60% nhu cầu thực phẩm và chịu tác động lớn từ giá nhập khẩu tăng cũng như đông ringgit yếu đi.

Năm 2020, xuất khẩu gia cầm của Malaysia đạt 18,9 triêu USD và là nước xuất khẩu lớn thứ 49 của sản phẩm này trên thị trường thế giới.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Nhật Bản

Bài trước

Cập nhật thông tin ngành nông nghiệp ngày 18/6

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt