Ngũ cốc

Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc: Sản xuất lúa mỳ vụ đông tệ chưa từng có

0

Điều kiện sản xuất lúa mỳ vụ đông của Trung Quốc có thể tệ chưa từng có, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc cho hay vào cuối tuần qua, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung ngũ cốc tại nước tiêu thụ lúa mỳ lớn nhất thế giới. Phát biểu trước báo giới bên lề cuộc họp quốc hội, Bộ trưởng Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Tang Renjian, mưa lớn bất thường hồi năm ngoái làm trễ việc gieo trồng khoảng 1/3 diện tích trồng lúa mỳ thông thường.

Một khảo sát vụ lúa mỳ đông bắt đầu trước mùa đông cho thấy sản lượng lúa mỳ loại 1 và loại 2 giảm hơn 20 điểm phần trăm, ông Tang cho hay. “Không lâu trước, chúng tôi đã tổ chức một khảo sát thực địa và nhiều chuyên gia, kỹ thuật viên nông nghiệp cho hay các điều kiện sản xuất năm nay có thể tệ nhất từ trước tới nay”, ông cho hay. “Sản xuất ngũ cốc năm 2022 có thể đối diện những khó khăn rất lớn”.

Các bình luận của bộ trưởng càng làm trầm trọng thêm các lo ngại về nguồn cung ngũ cốc của Trung Quốc trùng lúc cuộc chiến Nga – Ukraine, hai nước chiếm tổng cộng 29% tổng kim ngạch xuất khẩu lúa mỳ thế giới, làm gián đoạn nguồn cung, đẩy giá lúa mỳ lên mức cao nhất trong 14 năm. Tuy nhiên, ông Tang tự tin Trung Quốc có thể đảm bảo vụ thu hoạch ngũ cốc hè khả quan nhờ chính sách và hỗ trợ kỹ thuật cùng với các điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Bị châm ngòi bởi cuộc khủng hoảng Ukraine, giá lúa mỳ tại Trung Quốc tăng lên mức cao kỷ lục trong tuần này do lo ngại về nguồn cung nội địa. Các bình luận của ông Tang đưa ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang quay trở lại trọng tâm an ninh lương thực, một ưu tiên dài hạn của chính quyền trung ương, đang ngày càng trở thành trọng điểm chính sách từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu nổ ra vào đầu năm 2020. Cơ quan lập kế hoạch của Trung Quốc trong báo cáo trước quốc hội cho biết nguồn cung ngũ cốc yếu, bất chấp những vụ thu hoạch tốt liên tục trong những năm gần đây.

Để giải quyết vấn đề này, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết Trung Quốc sẽ đảm bảo diện tích ngũ cốc cho năm nay duy trì trên 117,33 triệu ha. Trung Quốc cũng sẽ tăng sản xuất đậu tương và các loại hạt có dầu khác, NDRC cho biết, tái khẳng định các ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp. Trung Quốc cũng sẽ tăng cường hỗ trợ để tăng sản lượng ngô.

Nhập khẩu ngô của Trung Quốc tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong năm 2021 giữa bối cảnh giá ngô nội địa tăng vọt và tồn kho thấp. Trung Quốc sẽ đảm bảo cân đối cung cầu ngũ cốc, dầu ăn, bông, đường và phân bón thông qua sử dụng hiệu quả các kho dự trữ và nhập khẩu. Trung Quốc sẽ phân bổ 41,639 tỷ NDT, tương đương 6,59 tỷ USD, trong các chính sách trợ cấp triển khai vào năm 2022 cho các khoản phí bảo hiểm nông nghiệp, tăng tới 30,8% so với năm 2021, theo Bộ Tài chính thông báo.

Vào lễ khai mạc cuộc họp quốc hội, thủ tướng Lí Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ đảm bảo nguồn cung các sản phẩm nông nghiệp chính trong năm 2022, bao gồm các loại ngũ cốc. Tất cả phải hợp tác để đảm bảo các vựa gạo và vựa rau của Trung Quốc có nguồn cung dồi dào, đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho người dân, ông Lí khẳng định. Trung Quốc sẽ tạm ngừng bất cứ nỗ lực sử dụng đất nông nghiệp cho các mục đích khác ngoài nông nghiệp  và đặc biệt là cho sản xuất ngũ cốc, để đảm bảo diện tích đất nông nghiệp và tái thiết ngành giống với tốc độ nhanh hơn, ông Lí phát biểu. Ông cũng cho biết sản xuất chăn nuôi lợn tại Trung Quốc sẽ được điều tiết tốt hơn và đảm bảo sản xuất cũng như nguồn cung chăn nuôi, gia cầm và các sản phẩm thủy sản, cũng như nguồn cung rau.

Quy mô chăn nuôi lợn khổng lồ của Trung Quốc bị thiệt hại nghiêm trọng do dịch tả lợn, đẩy giá thịt lợn lên mức cao kỷ lục và tăng giá tiêu dùng. Trung Quốc đã nhanh chóng tái thiết đàn lợn về mức bình thường, theo dữ liệu công bố chính thức nhưng ổn định sản xuất và giá trở thành trọng tâm chính của chính phủ.

Theo Reuters

Admin

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài trước

Cập nhật thị trường TACN Việt Nam năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc