0

Trung Quốc được dự báo tăng nhập khẩu thịt lợn trong những tháng tới, theo các chuyên gia ngành nhận định, sau khi nông dân nuôi lợn thua lỗ suốt năm ngoái tại nước sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới này ngừng nuôi, khiến sản lượng lợn hơi có vẻ sụt giảm mạnh hơn dữ liệu công bố chính thức. Cho tới nay, thịt lợn vẫn là loại thịt được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc và giá thịt lợn tăng đang đẩy lạm phát tăng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nhưng đang trải qua tăng trưởng giảm này. Trung Quốc sản xuất khoảng một nửa sản lượng thịt lợn toàn cầu và các biến động tại Trung Quốc tác động mạnh lên giá lợn và giá thịt lợn toàn cầu.

Giá thịt lợn Trung Quốc tăng vọt trong tháng 10/2022 với mức tăng lên tới 51,8% so với cùng kỳ năm 2021, theo Tổng cục Thống kê Quốc gia Trun gQuốc thoogn báo, ngay cả khi sản lượng thịt lợn quý 3/2022 tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2021. Giá thịt lợn sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2023 do nguồn cung giảm, theo 10 nhà phân tích ngành, nông dân, các nhà cung cấp con giống và TACN trong một khảo sát cho thấy, mặc dù họ vẫn thận trọng cho rằng nhu cầu có thể chịu tác động của các chính sách chống COVID-19 của nước này. “Chúng ta cần theo dõi sát sao Trung Quốc bởi vì dự báo doanh số tăng do nguồn cung thịt lợn tại đây giảm”, theo ông Jim Long, giám đốc điều hành Genesus Inc, một công ty cung cấp lợn giống cho Trung Quốc, nhấn mạnh trong thông báo tuần trước.

Giá lợn hơi tăng tới 78% so với tháng 6 và chạm mức 28,5 NDT/kg, tương đương 3,98 USD/tấn vào ngày 19/10, mức tăng mạnh nhất kể từ tang 3/2021, theo dữ liệu từ Shanghai JC Intelligence Co Ltd, và dù sau đó có giảm xuống thì vẫn neo ở mức cao hơn giá trung bình lịch sử.

Chính phủ đổ lỗi cho nông dân đầu cơ tích trữ lợn để vỗ béo và bán được giá hơn, nhưng các nhà phân tích và chuyên gia cho rằng nguồn cung đã giảm mạnh từ mùa đông năm ngoái. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc liên tục khẳng định rằng công suất nuôi đủ đáp ứng nhu cầu. “Quy mô đàn lợn nái có thể giảm mạnh hơn mức thị trường ước tính”, theo Guan Yilin, nhà phân tích tại Cofco Futures cho hay.

Nhu cầu thịt lợn giảm mạnh và chi phí TACN cao từ tháng 6/2021 cho tới tháng 7/2022 khiến nông dân thua lỗ nặng nề, lên tới 600 NDT/con. Nông dân bán tháo đàn lợn, giết mổ lợn nái mạnh hơn thông lệ hoặc chậm tái đàn, như chậm cho phối giống, để giảm thua lỗ. Genesus tin rằng việc thanh lý đàn lợn nái ở quy mô lớn hơn báo cá, ước tính quy mô đàn lợn nái của Trung Quốc giảm từ 6 – 8 triệu con. Số lượng lợn con giảm vào cuối năm 2021 và quý 1/2022, số lượng lợn thương phẩm để giết mổ mùa hè năm 2022 giảm, theo một nhà quản lý tại một trong các công ty sản xuất chăn nuôi lợn hàng đầu cho biết.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết trong tháng 9/2021, Trung Quốc có 44,6 triệu lợn nái, giảm xuống còn 41,85 triệu con vào tháng 3/2022, trước khi tăng lên hơn 43 triệu con vào tháng 9 vừa qua. “Báo cáo về quy mô đàn lợn nái đã bị thổi phồng”, theo Zou Zhihong, quản lý tại nhà cung cấp thiết bị nông nghiệp từ Mỹ là Hog Slat cho biết. “Nhiều chuồng nuôi trống trơn”. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc lẫn cơ quan thống kê nước này đều không phản hồi trước các yêu cầu bình luận. Bộ Nông nghiệp cho biết thông tin về các chỉ số chính như quy mô đàn lợn nái nên được thông báo thường xuyên hơn để hướng dẫn sản xuất tốt hơn.

Trung Quốc có 20 triệu nông dân nhỏ, thường xuyên ra vào ngành kinh doanh chăn nuôi lợn, phụ thuộc vào các điều kiện thị trường nên rất khó để thu thập dữ liệu chính xác. Các trang trại cũng không báo cáo tình trạng thiệt hại do các dịch bệnh như dịch tả lợn. Dù vậy, các nhà phân tích cho rằng chỉ có sụt giảm nguồn cung mới châm ngòi cho diễn biến tăng giá như vậy. “Nếu thị trường còn nhiều lợn thương phẩm thì giá không thể chạm mức cao như vậy”, theo Xiao Lin, nhà phân tích tại Huachuang Securities.

Các nhà cung cấp TACN cũng ghi nhận sản xuất giảm. Sản lượng TACN lợn giảm 8% trong 8 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm 2021, theo Hiệp hội ngành TACN Trung Quốc. “chúng tôi ghi nhận thị trường không đủ lợn thương phẩm”, theo nhà quản lý tại một công ty TACN, cung cấp TACN cho hơn 100 nhà sản xuất lợn quy mô vừa trên khắp Trung Quốc. “Tôi nghĩ quy mô lợn thương phẩm giảm tới 25 – 30% so với 1 năm trước”.

Bộ Nông nghiệp Mỹ báo cáo xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc tính đến tuần cuối 3/11 đạt 39.500 tấn, so với mức trung bình 24.120 tấn trong cùng kỳ hàng năm tính tới cùng thời điểm. “Tôi dự báo xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tăng trong quý 4/2022”, theo Pan Chenjun, nhà phân tích tại Rabobank, cho biết thêm nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc năm 2023 sẽ cao hơn so với năm 2022.

Theo Reuters

Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt