0

Xuất khẩu nông sản Brazil có thể mất lợi thế cạnh tranh do khan hiếm phân bón và giá nguyên liệu chính tăng vọt khi các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine châm ngòi cho các biện pháp trừng phạt của phương Tây vào xuất khẩu phân bón từ Nga, theo các nhà phân tích. Nga là nước cung cấp phân bón tổng hợp NPK lớn nhất cho Brazil trong khi Brazil nhập khẩu tới 85% tổng nhu cầu phân bón của nước này.

Ngay từ trước cuộc xung đột Nga – Ukraine, giá phân bón đã tăng cao do các vấn đề logistics toàn cầu, các lệnh trừng phạt của Mỹ lên Belarus và sự thiếu vắng nguồn cung của Trung Quốc từ tháng 10/2021. Cuộc khủng hoảng Ukraine nghĩa là những người trồng đậu tương Brazil và các hàng hóa nông sản khác có khả năng đối diện với giai đoạn khó khăn. “Một cơn bão toàn diện đang quét qua”, theo Jeferson Souza, nhà phân tích tại Agrinvest Commodities. “Brazil là nước chịu thiệt hại nặng nề nhất trong số các nước sản xuất đậu tương lớn nhất thế giới”, ông nhận định thêm rằng các đối thủ cạnh tranh như Mỹ và Argentina không sử dụng nhiều phân lân như Brazil. Tình hình làm dấy lên lo ngại liệu Brazil có thể mở rộng diện tích trồng đậu tương cho niên vụ 2022/23 do rào cản chi phí.

ANDA, hiệp hội đại diện cho các công ty phân bón tại Brazil, trong thông cáo gần đây cho biết sẽ sớm đánh giá tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế từ cuộc tấn công của Nga và Ukraine, cho biết thêm hiện vẫn đang đánh giá các tác động lên thị trường phân bón và lên toàn thể chuỗi cung ứng thực phẩm. ANDA thừa nhận rủi ro liên quan đến thiếu đầu vào để sản xuất phân bón do xung đột leo thang, cho biết thêm sẽ tìm kiếm các nguồn thay thế để đảm bảo nguồn cung.

Trong năm 2021, nhập khẩu phân bón của Brazil đạt khoảng 40 triệu tấn, là mức cao kỷ lục, với Nga chiếm khoảng 9 triệu tấn, theo dữ liệu cho Agrinvest thu thập. Có nhiều khả năng Brazil sẽ ngay lập tức lâm vào cuộc khủng hoảng nguồn cung phân lân, theo Marcelo Mello, trưởng bộ phận phân bón tại StoneX. Ông cho biết các lệnh trừng phạt đồng thời lên Nga và Belarus sẽ khiến nông dân không có đủ phân bón. “Tác động có thể đã bắt đầu lộ diện do nguồn cung phân bón giảm ngay trong bối cảnh vận chuyển đường biển kho skhăn”, theo luật sư chuyên về mảng kinh doanh nông nghiệp Frederico Favacho nhấn mạnh xung đột leo thang cũng sẽ tác động lên các hoạt động giao thương khác khi Nga cũng là khách hàng lớn của các sản phẩm thịt từ Brazil.

Theo Reuters

Admin

Các nước nhập khẩu phân bón châu Á quay lưng với nhà xuất khẩu chủ chốt Trung Quốc do chính sách hạn chế xuất khẩu

Bài trước

Ngành phân bón có triển vọng tươi sáng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón