Phân bón

Ấn Độ đàm phán thỏa thuận nhập khẩu phân bón dài hạn với Nga

0

Trong các cuộc đàm phán cấp chính phủ đầu tiên, Ấn Độ đang đàm phán với Nga về nguồn cung phân bón dài hạn từ nhà cung cấp này, nhằm bảo vệ nguồn cung trước các bất ổn địa chính trị và giá phân bón quốc tế ở mức cao. Ấn Độ là nước nhập khẩu lớn nhất phân urea và các loại phân bón khác để cung cấp cho ngành nông nghiệp quy mô khổng lồ của nước này – sử dụng tới khoảng 60% lực lượng lao động cả nước và chiếm 15% trong nền kinh tế trị giá 2.700 tỷ USD này.

Bộ trưởng Phân bón Mansukh Mandaviya cùng với các nhà chức trách từ các công ty phân bón Ấn Độ sẽ tới thăm Moscow cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 để thảo luận các thương vụ với Bộ trưởng Thương mại Nga Denis Manturov, theo các nguồn tin chính phủ cho hay. Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu có các đàm phán nhập khẩu phân bón trong nhiều năm với Nga.  Năm 1992, Ấn Độ đã ban hành chính sách về bãi bỏ quy định về các chất dinh dưỡng trong đất ngoại trừ urea.

Các nguồn tin cho hay Ấn Độ đặt mục tiêu đặt hàng ổn định hàng năm 1 triệu tấn di-ammonium phosphate (DAP) và phân kali; và khoảng 800.000 tấn hàng năm phân bón tổng hợp (NPK). “Lượng và giá cụ thể vẫn chưa được chốt. Trọng tâm của chúng tôi là đảm bảo nguồn cung ở mức giá hợp lý. Do bộ trưởng phía Ấn Độ đã tham gia vào quá trình đàm phán nên chúng tôi hy vọng sẽ có mức chiết khấu thuận lợi”, một nguồn tin cho hay.

Các công ty Rashtriya Chemicals and Fertilizers Ltd, National Fertilizers Ltd, Madras Fertilizers Ltd,, Fertilisers And Chemicals Travancore  và India Potash Ltd phía Ấn Độ đang kỳ vọng ký hợp đồng kéo dài 3 năm để mua phân bón DAP, phân kali và phân bón tổng hợp NPK với các đối tác Nga, bao gồm Phosagro và Uralkali. Các công ty Ấn Độ trước đó đã có hợp đồng nhập khẩu 400.000 tấn DAP với Phosagro và họ kỳ vọng sẽ tăng lượng nhập khẩu từ tháng 6 – trùng với thời điểm kết thúc hạn ngạch xuất khẩu mà hiện nay Nga đang áp dụng. “Chúng tôi hiện đang trong các cuộc đàm phán với các đại diện Ấn Độ để mở rộng và phát triển các thỏa thuận hiện có về nguồn cung phân bón của Phosagro”, theo nguồn tin trả lời phỏng vấn của hãng này. Trong khi đó, Uralkali từ chối đưa ra bình luận.

Năm 2021, một số bang tại Ấn Độ đối mặt với tình trạng thiếu hụt phân bón sau các lệnh hạn chế xuất khẩu từ Trung Quốc và giá phân bón tăng cao kỷ lục, xuất phát từ nhiều yếu tố như chi phí năng lượng cao và các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Belaruskali, nhà sản xuất phân kali lớn thứ 2 thế giới. Ấn độ cho phép các công ty cố định giá bán lẻ phân bón nhưng để đảm bảo nông dân không bị tác động quá mạnh bởi giá phân bón thế giới tăng, chính phủ Ấn Độ cung cấp một khoản trợ cấp cho các công ty phân bón để liên tục kiểm tra gián tiếp giá bán lẻ. CÁc công ty và Bộ Phân bón Ấn Độ cùng Bộ Thương mại Nga không phản hồi trước các yêu cầu bình luận. Một lãnh đạo công ty phân bón Ấn Độ cho biết doanh nghiệp ông có kế hoạch ký hợp đồng dài hạn lần đầu với nguồn cung phân bón từ phía Nga. “Giá phân bón leo thang trên thị trường toàn cầu. Ấn Độ là một trong những nhà nhập khẩu phân bón lớn nhất thế giới và Nga là nhà cung cấp chính của chúng tôi. Nỗ lực của chúng tôi nhằm bảo vệ nông dân trước biến động giá nhờ các hơp đồng cung ứng dài hạn”, ông cho biết.

Theo Reuters

Admin

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài trước

Nhập khẩu phân bón giảm trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón