0

Những người mua sắm tại Bắc Kinh đang tăng tích lũy bắp cải, gạo và bột mỳ cho mùa đông sau khi chính phủ nước này kêu gọi người dân tích trữ hàng hóa thiết yếu trong trường hợp khẩn cấp, nhằm đảm bảo họ có đủ nguồn cung sau một số đợt mua sắm hoảng loạn.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 1/11 công bố một thông báo khuyến khích các nhà chức trách làm tốt nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung thực phẩm và ổn định giá trước mùa đông, sau đợt tăng giá rau bất thường và đợt bùng phát mạnh COVID-19 gần đây. Nhưng khuyến nghị của Bộ dành cho hộ gia đình cũng là tích lũy hàng hóa thiết yếu hàng ngày trong trường hợp khẩn cấp làm dấy lên sự hỗn loạn, khiến một số siêu thị phải bổ sung hàng khẩn cấp, đặc biệt là dầu ăn và gạo.

Chính phủ Trung Quốc ngày 3/11 đã lên tiếng rằng sẽ đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu hàng ngày, bao gồm thịt và rau, và ổn định giá cả, theo truyền thông nhà nước đưa tin. Các hướng dẫn từ phía chính phủ Trung Quốc cũng đẩy giá dầu ăn tương lai trên thị trường nội địa cũng như giá dầu cọ Malaysia tăng. “Mùa đông lạnh sắp tới, chúng tôi muốn đảm bảo có đủ thực phẩm”, một phụ nữ chất gạo lên một chiếc xe đạp ngoài một siêu thị tại trung tâm Bắc Kinh cho hay.

Một hàng dài người ở quầy bắp cải của siêu thị do đây là loại rau được tích trữ và được hộ gia đình tiêu dùng nhiều từ xưa đến nay trong những tháng mùa đông. Nhưng nhiều người cho rằng không cần mua nhiều thực phẩm hơn thông thường. “Tôi có thể trữ rau ở đâu? Tôi đã lấy đủ nhu cầu hàng ngày của mình”, theo một người nghỉ hưu tại Bắc Kinh có họ Shi nói khi rời một siêu thị tại Bắc Kinh. Những người khác cho rằng sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là tại thủ đô.

Chính phủ khuyến nghị người dân mua tích trữ hàng hóa thiết yếu trước mùa đông được ban bố hàng năm, theo Ma Wenfeng, một nhà phân tích tại A.G. Holdings Agricultural Consulting. “Khuyến nghị này là cần thiết do tuyết rơi dày thường diễn ra vào mùa đông và dự báo thời tết năm nay khá bất ổn. Do đó, tôi nghĩ đó là một thông báo bình thường”, ông cho hay. Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia Trung Quốc dự báo nhiệt độ giảm sâu vào cuối tuần này tại khu vực tây bắc, tây nam và phần lớn các khu vực miền trung và miền đông.

Truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV báo cáo cho biết có những diễn giải “đi quá xa” từ khuyến nghị của Bộ. “Hiện nguồn cung hàng hóa thiết yếu hàng ngày tại nhiều nơi vẫn đủ và nguồn cung sẽ được đảm bảo hoàn toàn”, theo CCTV danã lời cục trưởng Cục Xúc tiến Tiêu dùng thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc Zhu Xiaoliang. Một số thành phố bao gồm Thiên Tân tại miền Bắc và Vũ Hán ở miền nam đã xả kho rau dự trữ để bán với giá thấp hơn tại các siêu thị,

Nhưng một số hành vi mua sắm hoảng loạn vẫn tiếp tục, khi một số người than phiền trên mạng rằng các kệ siêu thị trống không, với nguyên nhân chủ yếu được cho là do bùng phát COVID-19. Trung Quốc báo cáo số ca lây nhiễm COVID-19 cao nhất trong gần 3 tháng vào ngày 3/11, bao gồm 9 ca nhiễm mới tại Bắc Kinh, số tăng ca nhiễm lớn nhất tại thủ đô vào đầu năm đến nay. “Ngay cả gạo bao gói lớn cũng bị mua hết sạch”, thoe một cư dân tại thành phố Nam kinh viết trên Weibo. “Bất ổn liên quan đến bùng phát COVID-19 cũng tăng lên. Một khi dịch bệnh bùng phát trở lại, sinh kế của người dân bị tác động. Đó là lý do vì sao người dân tăng tích trữ nguồn cung hàng thiết yếu cho mùa đông để tránh tác động của COVID-19”, theo ông Ma từ A.G. Holdings.

Các nhà chức trách Trung Quốc thường phản ứng trước các ca nhiễm COVID-19 bằng cách phong tỏa toàn bộ cộng đồng dân cư nơi có ca nhiễm, hạn chế di chuyển ra vào khu vực nhiễm bệnh.

Theo Reuters

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc