Ngũ cốc

Giá gạo Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất trong 1,5 năm do đồng baht yếu

0

Giá gạo xuất khẩu tại Thái Lan giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng trong tuần này do đồng baht yếu, trong khi nhu cầu tăng từ châu Phi giúp giá gạo Ấn Độ neo ở mức cao nhất trong gần 2 tháng.

Gia gạo Thái 5% tấm giảm từ mức 380 – 393 USD/tấn hồi tuần trước xuống còn 380 – 386 USD/tấn trong tuần này, là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2019. Đồng baht yếu đi đóng vai trò quan trọng trong diễn biến giảm giá này, theo thông tin từ các nhà giao dịch tại Bangkok, đồng thời họ cho biết nguồn cung mới sẽ chưa xuất hiện trên thị trường cho tới tháng 11. Đồng baht giảm giá khoảng 3% kể từ cuối tháng 8, kéo theo giá xuất khẩu gạo giảm sau khi chuyển đổi tỷ giá. “Giá giảm nhưng có thể vẫn biến động do thời gian từ tháng 9 – 11 là giai đoạn trước khi nguồn cung mới xuất hiện trên thị trường”.

Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm không đổi ở mức 360 – 365 USD/tấn. “Nhu cầu từ các khách hàng châu Phi cải thiện nhưng tại châu Á vẫn yếu”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada, Andhra Pradesh. Ấn Độ cóthể chiếm tới 45% lượng xuất khẩu gạo toàn cầu trong năm 2021 nhờ năng lực xử lý hàng tại cảng tăng lên.

Trong khi đó, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý lương thực tại nước láng giềng Bangladesh đã tổ chức một đợt đấu thầu quốc tế để mua 50.000 tấn gạo nhằm tăng cường các kho dự trữ nội địa đang ở mức thấp. Một thương nhân Ấn Độ đã chào bán mức giá thấp nhất là 428.98 USD/tấn và thắng đợt đấu thầu nói trên.

Giá gạo Việt Nam 5% tấm tuần này ở mức 415 – 420 USD/tấn, so với mức 410 – 420 USD/tấn hồi tuần trước. “Giao dịch rất trầm lắng”, một nhà giao dịch tại thành phố Hồ Chí Minh cho hay. “Không nhiều khách hàng quay trở lại đặt hàng do chi phí vận chuyển cao và giao hàng chậm. Việt Nam đang dần nới lỏng các hạn chế di chuyển liên quan đến virus corona nên hoạt động giao dịch sẽ phục hồi trong những tuần tới”, nhà giao dịch trên cũng cho biết thêm giá gạo Thái và Ấn Độ rẻ có thể kìm chế giá gạo Việt Nam. Nông dân tại ĐBSCL đã hoàn thành thu hoạch vụ hè thu, trong khi một số khu vực đã bắt đầu thu hoạch lúa thu đông.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc