0

Hơn 50% các nhà máy chế biến cá tra tại ĐBSCL và các nhà máy chế biến thủy sản tại phía đông thành phố Hồ Chí Minh đã phải đóng cửa, đang cần các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp từ phía địa phương và chính phủ để tránh rủi ro sụp đổ toàn chuỗi sản xuất, theo cảnh báo của Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam đưa ra ngày 30/8.

Theo VASEP, tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 mũi 1 tại các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản hiện khoảng 40 – 50%. Trong đó, Cà Mau là địa phương có tỷ lệ tiêm cao nhất. Theo khảo sát của VASEP, các doanh nghiệp tại ĐBSCL đều cho rằng mô hình sản xuất 3 tại chỗ chỉ là giải pháp tạm thời cho doanh nghiệp duy trì sản xuất và nhiều nhà máy thủy sản tại địa phương phải đóng cửa do không thể gánh được chi phí của mô hình 3 tại chỗ. Các doanh nghiệp buộc phải đóng cả do chi phí quá cao để duy trì mô hình 3 tại chỗ, như thuê khách sạn, thiết lập nơi ăn chốn ở cho công nhân, lương, các bữa ăn, chăm sóc y tế, xét nghiệm COVID-19 và các chi phí khác. Giãn cách xã hội cũng gây ra tình trạng thiếu lao động và di chuyển khó khăn do công nhân từ vùng xanh không thể tới làm việc tại các nhà máy ở vùng đỏ.

Các doanh nghiệp chế biến tôm tại các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, và Bạc Liêu – 3 địa phương dẫn đầu về sản xuất tôm – cho biết họ buộc phải giảm công suất chế biến tới 60 – 70% và thiếu tôm nguyên liệu được cho là sẽ kéo dài cho tới hết năm 2021 hoặc thậm chí sang tới năm 2022. Trong khi đó, các doanh nghiệp chế biến các tra tại ĐBSCL phải duy trì hoạt động với công suất chỉ bằng 10 – 20% so với thông thường, trong khi cá tra nguyên liệu đnag quá lứa trong ao hoặc bị chết hoặc mật độ quá cao. Các doanh nghiệp thủy sản tại các tỉnh Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu và Kiên Giang cũng giảm công suất do chi phí cao, thiếu lao động và tỷ lệ tiêm vắc xin thấp.

Hàng loạt doanh nghiệp sẽ cân nhắc đóng cửa hoàn toàn các nhà máy nếu đại dịch không được kiểm soát trước 15/9 và các biện pháp giãn cách xã hội kéo dài.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản