0

Giá cà phê Arabica tiếp tục có một tháng tăng giá mạnh trong tháng 8/2021 do các hậu quả mà cơn bão Ida gây ra cho các chuỗi cung ứng và dự báo thời tiết bất lợi gia tăng áp lực lên hoạt động sản xuất cà phê vốn đã chịu nhiều tổn thất của Brazil – nước sản xuất, xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Giá đường cũng tăng.

Những cơn mưa cuối tuần trước giúp giải hạn cho các khu vực miền trung Brazil bao gồm Mato Grosso do Sul và một số khu vực của Parana and Sao Paulo, mặc dù vẫn chưa đến được khu vực trồng cà phê lớn nhất nước này là Minas Gerais, theo thông tin từ Donald Keeney, trưởng bộ phận khí tượng thủy văn của Maxar Technologies Inc. Các vùng sản xuất cà phê Arabica lớn của Sao Paulo và Minas cũng đối mặt với tình trạng khô hạn và nhiệt độ cao hơn bình thường trong 2 tuần tới, theo Somar Meteorologia. “Thị trường sẽ dao động theo Brazil”, theo Hernando de la Roche, phó chủ tịch StoneX Financial Inc. tại Miami. “Trong vài tuần tới, thị trường sẽ chịu tác động của các thông tin thời tiết”, ít nhất cho tới khi mùa mưa chính thức diễn ra vào nửa cuối tháng 9. Các nhà giao dịch cũng đang đặt cược vào tác động của biến chủng COVID-19 lên nền kinh tế và nhu cầu.

Những lo ngại nguồn cung cũng gia tăng sau khi bão Ida làm cảng New Orleans ngừng hoạt động giữa bối cảnh chi phí vận chuyển cao, thiếu container và giao hàng trễ. Một số công ty rang cà phê lớn tại thành phố cảng New Orleans cũng chịu tác động của bão Ida gây ra tình trạng chậm vận chuyển trong vài tuần, theo Nick Gentile, đối tác quản lý của NickJen Capital Management. Xét tới tất cả những vấn đề về nguồn cung, “điều duy nhất có thể giữ cà phê khỏi một lực kéo giá lên mức 3 USD/lb chính là khả năng thế giới phải đóng cửa trở lại vì COVID-19”.

Tích lũy động lực

Giá cà phê Arabica giao tháng 12 trên sàn giao dịch ICE chốt phiên ở mức 1,999 USD/lb, tăng 4% so với phiên trước đó và là mức giá cao nhất đối với hợp đồng giao dịch lớn nhất kể từ giữa tháng 7. Loại cà phê được Starbucks ưa chuộng này đã tăng tới 11% trong tháng 8 và cao hơn tới 55% so với cùng kỳ năm 2020 do hạn hán hồi năm ngoái và các đợt lạnh trong tháng vừa qua làm giảm triển vọng sản lượng trong ít nhất 2 năm.

Giá cà phê vẫn đang giảm so với mức cao nhất trong 7 năm đạt được vào tháng trước, sau đợt giá lạnh khiến cây cối bị rụng lá và cháy rụi. “Giá cà phê có vẻ đang tích lũy động lực tăng và có thể sẽ kiểm tra ngưỡng giá cao đạt được hồi cuối tháng 7 trong thời gian tới”, theo báo cáo Hightower.

Brazil không phải là nước sản xuất cà phê lớn duy nhất gặp vấn đề. Trời quá nhiều mây đang làm suy yếu sản xuất tại Colombia – nước xuất khẩu cà phê Arabica lớn thứ 2 thế giới – và các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt đang cản trở luồng cà phê xuất khẩu từ Việt Nam – nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới và hàng đầu về cà phê Robusta.

Trong các hàng hóa khác, giá đường tho giao tháng 10 tăng 0,9% lên 20,22 cents/lb trên thị trường New York- đưa mức tăng cả tháng 8 lên 13%. Có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu tăng bất chấp giá tăng, khi Ai Cập gần đây đã mua 200.000 tấn đường thô Brazil. Các khu vực sản xuất mía đường nhỏ tại Louisiana có thể bị bão Ida gây thiệt hại do một số vụ lở đất ghi nhận tại bang trồng mía đường lớn thứ 2 nước Mỹ này.

Theo Bloomberg

Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Giá cà phê tăng mạnh do lo ngại về sản xuất cà phê toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao