0

Dự báo tổng giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản trong cả năm 2021 sẽ đạt 15,5 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.

Con số này được đưa ra bởi cục phó Bùi Chính Nghĩa từ Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam (VNFOREST) thuộc Bộ NNPTNT trong hội nghị tổ chức ngày 7/6 về rà soát hoạt động trong nửa đầu năm 2021 và đặt ra nhiệm vụ mục tiêu trong nửa cuối năm. Giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản trong nửa đầu năm 2021 ước đạt 8,71 tỷ USD, tăng 61,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Các doanh nghiệp chế biến gỗ tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như tủ bếp và nội thất bếp, ông Nghĩa cho biết thêm đây cũng là các sản pahảm đạt tốc độ tăng trưởng rất cao, lên tới 40%. Đánh giá cao những kết quả hoạt động của VNFOREST trong 6 tháng qua, thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh cho biết ngành không nên ngủ quên trên chiến thắng bởi đang đối diện rất nhiều thách thức và tác động của đại dịch COVID-19 và các thiên tai. Các rào cản thương mại sẽ trực tiếp tác động lên các hoạt động xuất khẩu, do đó thứ trưởng yêu cầu các cơ quan quản lý xây dựng các kịch bản cho ngành lâm sản để thích nghi với những thách thức mới nổi.

Liên quan đến cuộc điều tra của Mỹ về một số các sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Việt Nam, ông Doanh cho hay ngành chế biến và sản xuất gỗ cần thận trọng hơn để chứng minh với các nước khác rằng Việt Nam đang tiến tới trở thành một đối tác thương mại minh bạch và đáng tin cậy. Để dần đáp ứng các yêu cầu về nguồn nguyên liệu thô nội địa minh bạch, VNFOREST có kế hoạch ban hành chứng chỉ quản lý rừng bền vững, ông Nghĩa cho hay.

VNFOREST sẽ hợp tác chặt chẽ với Tổ chức Chứng thực Chứng chỉ rừng (PEFC) để đẩy nhanh việc công nhận hệ thống chứng nhận rừng quốc gia và kết nối với chứng nhận rừng PEFC. Theo báo cáo chính thức, diện tích rừng trồng mới cho tới nay đạt 108.258ha, chiếm 41,6% kế hoạch và ước cả năm đạt 260.000ha, đáp ứng mục tiêu cả năm. Có tới 109 vụ cháy rừng và 1.329 vụ vi phạm liên quan đên rừng ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2021. Diện tích rừng bị thiệt hại là 1.210ha, giảm 53% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, 283ha rừng bị thiệt hại do cháy rừng và 672ha thiệt hại do các hoạt động phá rừng trái phép. VNFOREST sẽ tăng cường quản lý và bảo vệ rừng để đạt mục tiêu giảm 10% số vụ vi phạm và giảm 20% diện tích rừng bị thiệt hại so với năm 2020.

Theo VNS

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

Bộ Nông nghiệp giải thích vì sao tín chỉ carbon của Việt Nam có giá 5 USD

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ