0

Giá gạo Việt Nam xuất khẩu giảm trong tuần này do khách hàng chuyển sang các nguồn cung rẻ hơn từ các nhà xuất khẩu khác, trong khi khu vực sản xuất lúa gạo lớn nhất của Việt Nam đang đối mặt với khả năng số ca COVID-19 xuất hiện.

Giá gạo trắng 5% tấm của Việt Nam giảm từ 490 – 495 USD/tấn là mức giá neo liên tục trong 4 tuần, xuống còn 485 – 490 USD/tấn trong tuần này. “Khách hàng chuyển sang các nhà cun cấp tại Thái Lan và Ấn Độ, nơi chào bán gạo rẻ hơn so với Việt Nam”, một thương nhân tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm các nhà xuất khẩu cũng đang gặp thách thức do chi phí vận chuyển cao. Sau khi không chế thành công virus corona trong phần lớn thời gian của năm 2020, số ca nhiễm bắt đầu tăng mạnh trong thời gian gần đây. “Doanh thu bán hàng trong nước cũng chậm lại do đợt bùng dịch COVID-19 mới lan tới một số tỉnh trồng lúa của ĐBSCL”, theo thương nhân này cho hay. Xuất khẩu gạo Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2021 ước giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Giá gạo đồ 5% tấm Ấn Độ không đổi tuần thứ 2 liên tiếp, neo ở mức 382 – 388 USD/tấn. Nông dân đang chuẩn bị gieo trồng vụ mới, theo một nhà xuất khẩu cho hay, khi mùa mưa bắt đầu diễn ra tại Kerala, mở màn cho một mùa mưa kéo dài 4 tháng và rất quan trọng đối với nền kinh tế phụ thuộc nông nghiệp của Ấn Độ.

Nước láng giềng Bangladesh nhập khẩu khoảng 700.000 tấn gạo từ Ấn Độ trong 6 tháng qua, so với mức dự kiến là 1,5 triệu tấn. “Nếu lượng lớn gạo được nhập khẩu thì thị trường nội địa sẽ có nguồn cung quá mạnh và gây thiệt hại cho nông dân”, theo một nhà chức trách cấp cao của Bộ Thực phẩm Bangladesh cho hay.

Tại Thái Lan, giá gạo trắng 5% tấm giảm từ 457 – 485 USD/tấn hồi tuần trước xuống còn 457 – 468 USD/tấn. Giá nhiên liệu ở mức cao đẩy chi phí vận chuyển tăng, đồng thời các nhà xuất khẩu vẫn gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm container rỗng, sẵn sàng giao hàng. Nhu cầu trên thị trường quốc tế vẫn ở mức thấp do giá cao, trong khi nguồn cung gạo trong nửa cuối năm 2021 dự bao tăng, có thể gây áp lực giảm giá.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc