0

Ngày càng nhiều doanh nghiệp nông nghiệp và thủy sản tự xây dựng hệ thống sản xuất nguyên liệu thay vì phụ thuộc vào nguyên liệu thô nhập khẩu.

TH Group đang xây dựng một trang trại nuôi bò sữa công nghệ cao và một nhà máy chế biến sữa tại tỉnh An Giang từ cuối tháng 2/2021. Khi hoàn thành, trang trại này sẽ là dự án nuôi bò sữa khép kín lớn nhất tại ĐBSCL với khoảng 10.000 con bò. Các công ty sữa khác cũng đang đầu tư vào các trại nuôi, nâng sản lượng sữa nguyên liệu tăng 12,9% so với năm 2020 lên 1,1 triệu tấn. TH cũng đang phát triển một mô hình HTX công nghệ cao để hợp tác với các gia đình chăn nuôi bò sữa tại An Giang.

Các doanh nghiệp chế biến trái cây đang hợp tác với nông dân để đảm bảo nguồn cung thường xuyên và đáp ứng các yêu cầu của thị trường nước ngoài về nguồn gốc xuất xứ. Nông dân bán được trái cây với giá cao. Vina T&T đang thu mua vú sữa với giá 40.000 đồng/kg (1,73 USD/kg), cao gấp đôi giá thị trường.

CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An đang hợp tác với nông dân tại Kiên Giang và Cần Thơ để trồng 1.400ha lúa hữu cơ, đảm bảo thu mua với mức giá cao hơn nhiều so với giá thị trường. Ông Phạm Thái Bình, tổng giám đốc công ty, trả lời phỏng vấn báo Người Lao Động cho biết yếu tố quan trọng nhất trong hợp tác thành công là đảm bảo thu nhập cho nông dân.

Ông Phạm Ngọc Hoàng, tổng giám đốc công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng Hà, cho biết các hộ sản xuất nông nghiệp nhỏ chiếm tỷ trọng áp đảo trong ngành nông nghiệp của Việt Nam nhưng các thị trường xuất khẩu có yêu cầu cao đối với chất lượng đồng nhất và không có dư lượng hóa chất vượt mức cho phép.

Các doanh nghiệp cần hợp tác với nông dân để thu mua nguyên liệu thô và đồng thời chính phủ cũng cần có các chính sách nhằm đảm bảo một số cây trồng không bị sản xuất quá mức, duy trì sản lượng ở mức kiểm soát và đảm bảo doanh nghiệp hợp tác với nông dân. Trong 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2020 lên 6,17 tỷ USD.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam năm 2020 đạt 41,2 tỷ USD, một phần do sự phát triển của các diện tích đất nông nghiệp chuyên canh, cho phép sản xuất quy mô lớn và đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

Theo VNS

Admin

Ngành gỗ pellet cần vùng nguyên liệu thô bền vững để mở rộng xuất khẩu

Bài trước

Ngành cá tra Việt Nam trước nguy cơ thiếu cá tra thương phẩm cỡ lý tưởng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư