0

Giữa bối cảnh giá phân bón tăng vọt từ đầu năm tới nay, Bộ NNPTNT đề xuất Bộ Công thường có kế hoạch thanh tra tàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu phân bón tại các tỉnh miền Nam. Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho biết giá phân bón tại Việt Nam và trên khắp thế giới liên lục tăng từ đầu năm. Cụ thể, phân đạm Cà Mau tăng 72% từ mức 6.800 đồng/kg lên 11.700 đồng/kg, phân DAP Đình Vũ tăng 67,3% từ 8.550 đồng/kg lên 14.300 đồng/kg.

Giải thích nguyên nhân tăng giá phân bón, các chuyên gia cho biết giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất phân bón liên tục tăng. Giá sulfur tăng hơn 200% so với mức thấp nhất vào năm 2019; giá ammonia tăng gần 200%, đồng thời cùng với giá phân đạm, DAP, super phốt phát và các loại phân khác đồng loạt tăng. Ngoài ra, giá dầu, giá khí và giá nhiên liệu toàn cầu tăng, dẫn tới chi phí vận chuyển cũng tăng vọt theo. Do đại dịch COVID-19, tình trạng thiếu container trầm trọng diễn ra dai dẳng nên chi phí vận chuyển bằng container đã tăng tới 5 lần. Đó là những nguyên nhân chính khiến giá phân bón liên tục tăng.

Ngoài ra, Trung Quốc triển khai chính sách hạn chế xuất khẩu nên thị trường sẽ thiếu phân bón cục bộ trong một số thời điểm. Trong nông nghiệp, vụ hè thu là vụ trồng lúa sử dụng nhiều phân bón nhất, nên nhu cầu phân bón tăng. Do giá phân bón sản xuất trong nươc và giá phân bón nhật khẩu tăng từ 50 – 73%, rủi ro đầu cơ phân bón cũng như rủi ro chất lượng giảm ngày càng tăng lên.

Để bình ổn giá phân bón, nhóm công tác 970 của Bộ NNPTNT đã đề xuất các nhà chức trách tại Bộ Công thương chỉ đạo các ban quản lý thị trường các tỉnh phía Nam thanh tra định kỳ và rà soát tình trạng tồn kho nguyên liệu đầu vào nông nghiệp để trấn áp tình trạng đầu cơ tích trữ, tạo khan hiếu giảm tạo. Tổ công tác cũng đề xuất Cục BVTV và các thành viên của ban chỉ đạo 389 tại các địa phương tăng cường thanh tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu phân bón tại khu vực miền Nam, đảm bảo chất lượng và giá phân bón tuân thủ các quy định của nhà nước.

Phân bón là đối tượng hàng hóa bình ổn giá nhưng rất khó bình ổn giá phân bón bởi giá tăng chủ yếu do giá nguyên liệu thô tăng, theo thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh trong cuộc họp với Bộ NNPTTN. Thậm chí triển khai các quy định quản lý hành chính trên thị trường này còn khó hơn khi Việt Nam đã có các cam kết quốc tế, ông Khánh nhấn mạnh. Do đó, ông nhấn mạnh quan điểm hai bộ sẽ tìm giải pháp để đề xuất chính phủ. Đồng thời, ông đề xuất các doanh nghiệp tiếp tục cung ứng đủ hàng hóa ra thị trường, hợp lý hóa chi phí và nỗ lực giảm giá thấp hơn giá phân bón nhập khẩu, ưu tiên cho phân bón sử dụng cho sản xuất nông nghiệp trong nước và không xuất khẩu.

Theo VNS

Admin

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài trước

Tác động lên thị trường hàng hóa do sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón