0

Trong năm 2020, giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ ước đạt mức cao kỷ lục gần 12,5 tỷ USD, bất chấp những tác động của đại dịch COVID-19 cũng như những rủi ro liên quan đến các thị trường xuất khẩu và những thay đổi chính sách vè kiểm soát tính hợp pháp của gỗ nguyên liệu nhập khẩu.

Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) Đỗ Xuân Lập đã đưa ra dự báo trên trong một hội thảo tổ chức ở tỉnh Bình Dương ngày 21/12. Ông Lập cho biết ngành gỗ ghi nhận xuất khẩu tăng vọt, đặc biệt trong quý 2 và quý 3. Trong 11 tháng đầu năm 2020, giá trị xuất khẩu của ngành gỗ vượt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng ngành cũng đối mặt với những vụ kiện chống bán phá giá từ phía Mỹ và Hàn Quốc, cụ thể là gỗ dán liên quan đến gian lận thương mại và trốn thuế. Rủi ro cao là chính phủ Mỹ sẽ áp dụng các hạn chế thương mại đối với một số sản phẩm gỗ từ Việt Nam.

Chủ tịch VIFOREST cho biết thêm rằng Việt Nam đã ban hành nghị định về Hệ thống Đảm bảo Tính hợp pháp ngành gỗ Việt Nam (VNTLAS). Nghị định quy định cụ thể về thu hoạch, vận chuyển, thương mại và chế biến gỗ theo các yêu cầu và quy định của thông lệ quốc tế mà Việt Nam là một thành viên tham gia, và các yêu cầu từ các nước nhập khẩu các sản phẩm gỗ từ Việt Nam. Tuy nhiên, đây là một văn bản mới và nhiều nhà nhập khẩu còn chưa hiểu rõ các quy định của nghị định liên quan đến gỗ nhập khẩu.

Bộ NNPTNT đã ban hành một quyết định về xuất xứ địa lý và phân nhóm các loại gỗ gặp rủi ro cao, đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát tính hợp pháp của gỗ nhập khẩu. Hội thảo cung cấp cho các nhà sản xuất – xuất khẩu các kỹ năng phòng vệ thương mại, các vấn đề liên quan đến gian lận thương mại trong các hoạt động xuất nhập hẩu, gian lận xuất xứ hàng hóa để giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh.

Theo VNS

Admin

Các nhà xuất khẩu gỗ đối diện hàng loạt thách thức

Bài trước

Chính thức triển khai dự án đảm bảo tính hợp pháp của ngành gỗ cao su

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ