0

Các công ty nhập khẩu trái cây và thực phẩm cho rằng nhu cầu dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ yếu đi do đại dịch COVID-19 và có kế hoạch giảm nhập khẩu.

Một công ty tại tỉnh Bình Thuận cho biết đã quyết định cắt giảm tới 50% quy mô nhập khẩu trái cây từ nay đến Tết so với cùng kỳ năm 2019 bất chấp nguồn cung thế giới dồi dào và giá cả ổn định. “Nhu cầu đối với trái cây nhập khẩu luôn tồn tại trong dịp Tết nhưng năm nay chắc chắn sẽ giảm so với năm ngoái. Nên không chỉ công ty chúng tôi mà nhiều công ty khác cũng sẽ thay đổi kế hoạch của họ. Năm nay, chúng tôi sẽ tập trung vào nhập khẩu những loại trái cây được ưa chuộng và dễ bán như táo, lê và nho”.

Nhưng ông Phạm Thiên Hoàng, giám đốc Công ty Phạm Hoàng Trang, sở hữu cửa hàng GreenSpace, bày tỏ một quan điểm khác, cho rằng Tết là mùa tiêu dùng các loại trái cây tươi như táo và cherry trong phân khúc cao cấp. Nhưng giá các trái cây này đang tăng nhanh trong năm nay do chi phí thu hoạch tại các nước xuất khẩu lớn, như Mỹ, Úc và New Zealand, với mức tăng tới 2 – 3 lần do tác động của COVID-19 và thiếu các chuyến bay quốc tế.

Nhập khẩu trái cây tươi dự báo giảm trong dịp Tết năm nay, trong khi các loại hạt nhập khẩu như hạt óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ và hạt phỉ sẽ tăng vọt, ông nhận định. “Đây là những thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng, giá không quá cao, khoảng 300.000 – 400.000 đồng/kg và nhập khẩu từ nhiều nước. Ngoài ra các loại trái cây sấy khô tự nhiên như táo, mận và mơ cũng được nhập khẩu để phục vụ thị trường, thay thế cho các loại trái cây bọc đường”, ông nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, chủ sơ rhữu công ty nhập khẩu quà tặng hữu cơ và thực phẩm chế biến, cho biết: “Đại dịch COVID-19 khiến mọi thứ đình trệ nên chúng tôi không dám nhập nhiều như những năm trước. Chi phí vận chuyển tăng nhưng công ty ông chấp nhận giảm lợi nhuận để không thay đổi giá.

Tuy nhiên, công ty nghiên cứu thị trường Ipsos cho rằng bất chấp một năm biến động do đại dịch, ngân sách của người tiêu dùng cho đợt Tết sắp tới gần như ngang với năm trước. ngân sách có phần cao hơn đối với nhóm thu nhập cao, gần như tương đương ở nhóm thu nhập trung bình và giảm 15% so với nhóm thu nhập thấp. Du lịch nước ngoài gần như bằng 0 và gần 50% sẽ có những lựa chọn truyền thống hoặc về nhà để nghỉ Tết, giúp tăng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống (bánh kẹo, trái cây, các loại hạt sấy khô) nhưng giảm thuốc lá, đồ có cồn, bánh kẹo và thực phẩm ăn liền. Các món quà truyền thống sẽ được mua như bình thường. Theo các công ty nghiên cứu thị trường khác, trong khi người tiêu dùng vẫn sẽ chi tiêu cho Tết, nhu cầu chắc chắn sẽ giảm so với những năm trước.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc