Rau quả

Thị trường sầu riêng và các xu hướng sản xuất hiện nay

0

Hội thảo Trái cây Quốc tế Jiaxing đã được tổ chức ngày 3/11 tại Jiaxing tỉnh Chiết Giang. Tại sự kiện này, Shen Weibin, giám đốc kinh doanh tại Chia Tai, công ty con của Guangzhou Youfu Trading Co. Ltd., đã có bài trình bày về thị trường sầu riêng và xu hướng sản xuất hiện nay.

Xuất nhập khẩu sầu riêng tại Trung Quốc

Ngoài là một nước sản xuất – xuất khẩu trái cây lớn trên thế giới, Trung Quốc cũng là một nước nhập khẩu trái cây lớn, với phần lớn trái cây nhập khẩu vào thị trường này đến từ Đông Nam Á: Thái Lan là nước cung cấp trái cây lớn nhất cho Trung Quốc tại khu vực này, chiếm hơn 1/3 lượng nhập khẩu trái cây Đông Nam Á của Trung Quốc. Mỹ đứng thứ 2 với phần lớn trái cây nhập khẩu đến từ Nam Mỹ. Theo thống kê hải quan chính thức, tỉnh Quảng Đông là khu vực nhập khẩu trái cây số 1 của Trung Quốc và Thượng Hải xếp thứ 2. Thương mại biên mậu từ Việt Nam và các nước có chung đường biên giới chủ yếu tới các tỉnh Bân Nam và Quảng Tây ước tính chiếm 50% tổng kim ngạch nhập khẩu trái cây và phần này không được tính đầy đủ trong thống kê chính thức.

Sầu riêng, các loại cherry, chuối và măng cụt là 4 mặt hàng trái cây nhập khẩu hàng đầu của Trung Quốc. Nhập khẩu bơ, thanh long và dứa giảm nhẹ. Sầu riêng gần đay trở thành loại trái cây nhập khẩu có giá trị cao nhất. Trong nửa đầu năm 2020, giá trị nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc đạt 1,97 tỷ USD. Trong khi đó, chuối vẫn là loại trái cây nhập khẩu lớn nhất về lượng.

Sự phát triển của thị trường sầu riêng Thái Lan

Theo ước tính năm 2016 của Chia Tai, đến năm 2030, lượng nhập khẩu sầu riêng vào Trung Quốc từ Thái Lan, Malaysia và Indonesia dự báo đạt 4,5 triệu tấn. Thị trường sầu riêng Trung Quốc đang mở rộng nhanh, với phần lớn sầu riêng nhập khẩu đến từ Thái Lan. Thực tế, Thái Lan chiếm tới 95% xuất khẩu sầu riêng thế giới và tổng sản lượng sầu riêng Thái Lan năm 2019 đạt 795.084 tấn. Mặc dù phần lớn sầu riêng chất lượng cao nhất đến từ 4 tỉnh miền đông Thái Lan, sầu riêng cũng đưcọ trồng tại 14 tỉnh miền nam nước này. Hơn 200 loại sầu riêng được sản xuất tại Thái Lan, trong đó 3 giống phổ biến nhất là Monthong, Chanee và Gradum-tong, chiếm lần lượt 81%, 12% và 4% tổng sản lượng sầu riêng Thái Lan. Giá mua sầu riêng Monthong tăng ổn định hàng năm.

Thị trường sầu riêng Trung Quốc

Một số vấn đề chính tồn tại trên thị trường sầu riêng Thái Lan là sự đa dạng quá mức các thương hiệu, chênh lệch giá lớn, biến động thị trường cao và chất lượng không đồng đều. Thị trường sầu riêng có mức tiêu chuẩn hóa rất thấp. Thị trường sầu riêng Trung Quốc có thể phân chia thành 3 cấp độ: cấp cao nhất là top 5 thương hiệu nổi bật nhất, cấp giữa là gần 50 thương hiệu giá cao và có mức độ nhận biết tên tuổi nhất định; và cấp thấp nhất bao gồm hơn 200 thương hiệu thường có mức giá thấp và biến động mạnh. Phụ nữ là đối tượng tiêu dùng chính của sầu riêng, cùng với người trẻ nói chungl người tiêu dùng trong độ tuổi 18 – 23 chiếm hơn một nửa doanh số. Tiêu dùng sầu riêng tại Trung Quốc bao gồm cả các sản phẩm sáng tạo như pizza sầu riêng và bánh ngọt sầu riêng.

Theo Produce Report

Admin

Nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc tăng hơn 50% trong nửa đầu năm 2023

Bài trước

Sầu riêng trở thành mặt hàng trái xuất xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả