0

Trong khi nhiều mặt hàng thủy sản đang tăng trưởng xuất khẩu âm do COVID-19, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đang diễn biến tích cực. Năm 2019, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 720 triệu USD, tăng 10,2% so với năm 2018. Trong những tháng đầu năm 2020, xuất khẩu cá ngừ bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19. Nhưng trong 2 tháng vừa qua, xuất khẩu cá ngừ bật tăng nhờ nhu cầu quay trở lại trên các thị trường lớn là châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Tổng cục Hải quan cho biết xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ trong tháng 9/2020 đạt 25 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức xuất khẩu cao nhất đối với cá ngừ đông lạnh và cá ngừ đóng hộp của Việt Nam.

Sau 3 tháng liên tục suy giảm, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng trở lại. Thị trường này tăng nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến, đặc biệt là cá ngừ hấp đông lạnh. Chỉ riêng xuất khẩu các sản phẩm này đã chiếm 55% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nhật Bản.

Đối với thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU tăng mạnh tới 51% trong cùng kỳ so sánh sau 2 tháng Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Nhập khẩu cá ngừ Việt Nam tại Ý trong tháng 9/2020 tăng tới 8,6%, trở thành nước nhập khẩu cá ngừ Việt Nam lớn nhất trong số các nước thành viên EU. VASEP cho biết đây là mức tăng trưởng hiếm hoi trong lịch sử xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Ý. Một công ty xuất khẩu cá ngừ báo cáo tổng doanh thu 9 tháng đầu năm 2020 đạt tới 181 triệu USD, trong đó riêng thị trường EU đạt 46,8 triệu USD. Sau khi EVFTA có hiệu lực, giá trị xuất khẩu trung bình cá ngừ của công ty trong tháng 8 và tháng 9 là 8 triệu USD, tăng 50% so với mức trung bình trong những tháng đầu năm 2020.

Đề cập tới thị trường EU đang tăng trưởng nhanh, VASEP cho biết trước đây xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường EU chịu mức thuế 20,5% theo GSP, không thể cạnh tranh với các sản phẩm tương tự từ Ecuador và Solomon Islands, nơi được miễn trừ thuế nhập khẩu vào EU.

Tuy nhiên, do COVID-19, nguồn cung từ hai thị trường này suy giảm. Diễn biến này thúc đẩy các nhà nhập khẩu châu Âu, đặc biệt là tại Ý, tìm kiếm các nguồn cung thay thế. EVFTA đã giúp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn. Theo VASEP, nhu cầu cá ngừ sẽ tăng lên do các nước nhập khẩu đang chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm. VASEP dự báo xuất khẩu cá ngừ sang EU trong quý 4/2020 sẽ tăng nhẹ hoặc tương đương quý 3 với mức doanh thu 33 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019, nhờ đó sẽ đưa tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ lên 123 triệu USD trong năm 2020.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gạo sang Bắc Âu tăng mạnh

Bài trước

Lộc Trời nhận đơn hàng xuất khẩu 400.000 tấn gạo sang EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản