0

Xuất khẩu thủy sản từ các tỉnh ĐBSCL đnag phục hồi sau thời gian suy giảm liên tục do đại dịch COVID-19.

Cà Mau, một trong những tỉnh sản xuất tôm lớn nhất Việt Nam, gặp khó khăn trong những tháng đầu năm nhưng hoạt động xuất khẩu đang phục hồit rong những tháng gần đây nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương lẫn nỗ lực của các doanh nghiệp. Trong 10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu tôm của tỉnh đạt hơn 783 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2019. Xuất khẩu tôm từ Bạc Liêu cũng đạt hơn 600 triệu USD, tăng 5% trong cùng kỳ so sánh. Ông Huỳnh Thanh Tân, giám đốc CTCP Chế biến và Dịch vụ Thủy sản Cà Mau cho rằng do đại dịch, giá tôm nguyên liệu ở mức thấp trong thời gian dài và nông dân cắt giảm sản xuất. Những đợt mưa và thủy triều lên cao trong thời gian gần đây cũng tác động tiêu cực tới sản xuất tôm.

Giá tôm đang phục hồi khi ngày càng nhiều doanh nghiệp tăng thu mua và nông dân đang nối lại hoạt động sản xuất. Nguồn cung dự báo phục hồi vào đầu năm 2021. Ông Nguyễn Viết Trung, lãnh đạo phòng quản lý thhị trường tại Sở Công thương tỉnh Cà Mau, cho rằng Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam sẽ mang đến cơ hội tốt cho xuất khẩu tôm sang EU.

Giá cá tra giảm xuống còn 17.000 – 19.000 đồng/kg nhưng hiện đang dần tăn glen, theo ông Nguyễn Thanh Bình, giám đốc HTX Sản xuất và Dịch vụ Thủy sản Châu Thành tại tỉnh Đồng Tháp cho biết, các nhà chế biến đnag thu mua cá tra nguyên liệu để xuất khẩu với giá 23.000 đồng/kg, đủ để nông dân có lời.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu cá tra giảm 28,6% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng dự báo sẽ phục hồi vào cuối năm do nhu cầu tăng, đặc biệt là dịp Giáng sinh và nghỉ lễ năm mới, theo Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP). Các nhà xuất khẩu hiện cần tăng tập trung xuất khẩu, cải thiện chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm.

Các tỉnh ĐBSCL đang hỗ trợ các doanh nghiệp đa dạng hóa danh mục sản xuất để cải thiện GTGT, đồng thời giúp các doanh nghiệp hiểu và tận dụng tốt hơn các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết với các nước và khối kinh tế khác, giúp nông dân phục hồi sản xuất nhanh chóng và cải thiện chất lượng.

Trong 10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 6,87 tỷ USD và cả năm ước tính đạt 8,4 tỷ USD, giảm 2% so với năm 2019.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu nông sản ghi dấu ấn trong quý 1/2024

Bài trước

Việt Nam thu về gần 2 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản