Thịt

Giá thịt lợn giảm sau khi nguồn cung nhập khẩu tăng mạnh tại Việt Nam

0

Trong 9 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu thịt lợn của Việt Nam đạt 5.000 tỷ đồng (214,78 triệu USD), dẫn tới giá thịt lợn nội địa giảm mạnh. Tổng cục Hải quan cho biết trong 0 tháng đầu năm 2020, kim ngạch nhập khẩu thịt lợn tươi, mát và đông lạnh, thuộc mã HS 0203, đạt 90.420 tấn, trị giá 214,78 triệu USD, tăng 357% về lượng và 460,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Việt Nam cho phép 24 nước xuất khẩu các sản phẩm thịt, gia súc và gia cầm sang thị trường này. Khoảng 800 doanh nghiệp từ 19 nước đã xuấ khẩu thịt lợn và các sản phẩm thịt lợn sang Việt Nam. Nga, Brazil, Canada, Mỹ và Ba Lan là 5 nước xuất khẩu thịt lợn nhất sang Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2020. Với lượng nhập khẩu lớn, nguồn cung thịt lợn nhập khẩu ngập tràn thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng dễ dàng mua được các sản phẩm nhập khẩu, từ dăm bông tới chân giò và các sản phẩm khác, tại các chợ truyền thống, siêu thị hoặc trên mạng xã hội.

Thịt lợn nhập khẩu được bán với mức giá rất hợp lý. Một số sản phẩm rẻ như rau. Trên mạng xã hội, dăm bông nhập khẩu từ Nga bán với giá 70.000 – 75.000 đồng/kg, thịt lợn nạc xay từ Đức có giá 43.000 đồng/kg, sụn Mỹ giá 90.000 đồng/kg. Một số chuỗi siêu thị thậm chí vận hành các chiến dịch xúc tiến bán hàng thịt lợn nhập khẩu kéo dài vài tuần.

Thịt lợn nhập khẩu không chỉ được bán trên mạng xã hội và các siêu thị mà còn xuất hiện tại các chợ truyền thống và chợ vỉa hè, vốn trước đó chỉ bán thịt lợn trong nước. Tại thành phố Hồ Chí Minh, sườn lợn và dăm bông có giá 50.000 – 100.000 đồng/kg ở chợ vỉa hè. Một người buôn bán thịt lợn nhập khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết thịt lợn nhập khẩu luôn rẻ hơn thịt lợn nội địa. Giá thịt lợn nhập khẩu hiện còn rẻ hơn trước đây do lượng nhập khẩu lớn và các nhà nhập khẩu phải cạnh tranh lẫn nhau.

Ông Nguyễn Văn Tiến, một nhà phâ phối thịt lợn nhập khẩu từ Đức, Ba Lan, Nga và Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết giá thịt lợn Việt Nam giảm trong những tháng gần đây nhờ nguồn thịt lợn nhập khẩu dồi dào, giá bán lẻ dao động từ 120.000 – 150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá thịt lợn trong nước hiện vẫn đang ở mức quá cao. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng thịt tươi ngay sau giết mổ từ các chợ truyền thống bởi họ tin rằng thịt này tươi hơn và tốt hơn thịt mát, thịt đông lạnh. Một bộ phận người tiêu dùng thậm chí không thể phân biệt giữa thịt mát và thịt đông lạnh. Tuy nhiên, do giá thịt lợn ấm ở mức cao nên nhiều người chấp nhận mua thịt nhập khẩu. Ông Tiến cho rằng mặc dù hoạt động buôn bán không thuận lợi nhưng ông vẫn có thể bán gần 1 tấn thịt cho những người mua buôn mỗi ngày.

Thịt lợn nhập khẩu chủ yếu được các bếp ăn tập thể và nhà ăn công ty sử dụng. Các nhà buôn tại các chợ truyền thống vẫn bán thịt lợn nhập khẩu nhưng với lượng nhỏ hơn nhiều.

Theo VNS

Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 10/3

Bài trước

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 2/1

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt