0

Trung Quốc báo cáo ổ dịch tả lợn tại tỉnh Tứ Xuyên

Ngày 9/3, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc thông báo phát hiện ổ dịch tả lợn tại tỉnh Tứ Xuyên. Dịch bệnh này đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc từ năm 2018. Ổ dịch phát hiện trên một xe tải chở 10 con lợn, trong đó 2 con đã chết, theo Bộ Nông nghiệp và Các vấn đề nông thôn cho hay. Nguyên nhân khả dĩ nhất có thể là vận chuyển trái phép, gây ra lây lan dịch bệnh.

Nhu cầu của Đông Nam Á đối với DDGS vẫn cao bất chấp đại dịch

Bất chấp các khó khăn về logistics gây ra bởi COVID-19, nhu cầu đối với ngô và bã ngũ cốc khô (DDGS) tại Đông Nam Á vẫn cao. “Chúng tôi nghe nói có rất nhiều vấn đề về container nói chung. Khách hàng của chúng tôi tại Đông Nam Á đang đang bắt đầu mua DDGS hàng rời do các vấn đề logistics”, theo ông Manuel Sanchez, giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Ngũ cốc Mỹ (USGC). Ông Sanchez dự báo dư địa tăng trưởng tiêu dùng protein động vật vẫn tiếp tục mở rộng tại khu vực này.

Người Việt Nam ưa chuộng thực phẩm chế biến có hương vị truyền thống

Thực phẩm chế biến có hương vị quen thuộc là những lựa chọn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng, theo đại diện của Mavin Foods, công ty con của tập đoàn Mavin. “Người tiêu dùng đang giảm thời gian dành cho nấu nướng nhưng vẫn muốn ăn uống tốt hơn và có nhiều lựa chọn hơn. Để đáp ứng nhu cầu này, thực phẩm chế biến nên bắt chước các món ăn hàng ngày với đa dạng các hương vị truyền thống”, theo công ty cho biết. CÁc món ăn chế biến truyền thống cũng có thể là lựa chọn cho các bàn tiệc tiện lợi, công ty cho biết thêm.

Skretting khởi công nhà máy TACN thứ hai tại Việt Nam

Bất chấp những thách thức do COVID-19, Skretting Việt Nam đã khởi công xây dựng một nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản mới tại Việt Nam. Nhà máy này ứng dụng công nghệ châu Âu và có công suất thiết kế 100.000 tấn/năm, nằm tại tỉnh Long An – cửa ngõ vận chuyển TACN tới các tỉnh khác tại vùng ĐBSCL. Nhà máy TACN  mới này là một bước đi đúng đắn và cần thiết để củng cố vị thế của Skretting và Nutreco tại châu Á”, theo đại diện của công ty cho biết. Nhà máy dự kiến đi vào vận hành vào quý 2/2022.

Chi phí TACN của Thái Lan dự báo duy trì ở mức cao

Chi phí TACN tại Thái Lan sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong nửa đầu năm 2021, chủ yếu do giá ngô và bột đậu tương tăng, theo tổng thư ký Hiệp hội nhà máy TACN Thái Lan Boontham Aramsiriwat cho biết. Trung Quốc đang tăng nhập khẩu ngô và đậu tương, trong khi thu hoạch muộn tại Brazil cùng đẩy giá tăng. Các nhà sản xuất TACN nên tìm các nguồn nguyên liệu thay thế và phát triển công thức mới để quản lý chi phí, ông khuyến nghị. “Mặc dù chúng tôi ghi nhận một số điều chỉnh nhưng không thể thoát khỏi thực tế là chi phí TACN nhìn chung đang tăng”.

Thái Lan dự kiến sản xuất 20,69 triệu tấn TACN trong năm 2021

Hiệp hội Nhà máy TACN Thái Lan dự báo sản lượng TACN năm 2021 đạt 20,69 triệu tấn, tăng 1% so với năm 2020, theo ông Boontham Aramsiriwat, tổng thư ký Hiệp hội. Ngành chăn nuôi Thái Lan phụ thuộc vào nền kinh tế trong nước và xuất khẩu nhưng nền kinh tế toàn cầu cần nhiều thời gian để phục hồi, trong khi kinh tế Thái Lan dự báo chỉ tăng trưởng 2 – 3% trong năm 2021. “Tiêu dùng TACN sẽ tăng nhẹ trong năm 2021”, ông cho biết thêm. Đồng thời, tăng trưởng sản xuất TACN gà thịt sẽ đi ngang do xuất khẩu các sản phẩm thịt gà dự báo chỉ tăng 1% trong năm 2021.

Giá sắn Việt Nam dự báo tăng do nhu cầu tăng

Giá sắn lát tại Việt Nam đang tăng mạnh do đà mua từ Trung Quốc. Giá bán sắn lát khô từ Việt Nam giao hàng tới Trung Quốc hiện khoảng 270 USD/tấn FOB Quy Nhơn, tăng 28 USD/tấn so với hồi tháng 1/2021. Theo Hiệp hội Sắn Việt Nam, các nhà máy sắn đang thiếu nguyên liệu. Hiệp hội dự báo rằng giá sắn sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trong năm 2021.

Nhu cầu tăng thúc đẩy đầu tư vào chăn nuôi bò tại Việt Nam

Nhận thấy tiềm năng tăng trưởng trên thị trường thịt bò, Tổng công ty Chăn nuôi việt Nam (Vilico) đã đầu tư 73 triệu USD vào một trang trại chăn nuôi bò thịt với công suất 20.000 con/năm. Vilico ước tính thị trường thịt bò và thịt trâu của Việt Nam tăng trưởng 6 – 7%/năm, cao gấp đôi so với thịt lợn và thịt gà. Với dự án mới này, Vilico đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về chăn nuôi gia súc và ngành chế biến thịt tại Việt Nam.

Trung Quốc xác nhận ổ dịch tả lợn tại các tỉnh Tứ Xuyên, Hồ Bắc

Trung Quốc đã xác nhận các ổ dịch tả lợn tại các tỉnh sản xuất thịt lợn chính của Tứ Xuyên và Hồ Bắc, theo tin chính thức từ Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn trong thông báo hồi cuối tuần trước. Các ổ dịch phát hiện tại hạt Aba thuộc tỉnh tây nam Tứ Xuyên và thành phố Xiangyang tại tỉnh miền trung Hồ Bắc. Ổ dịch này đã làm chết 38 con lợn tại một trại nuôi 127 con tại Tứ Xuyên, tỉnh sản xuất lợn lớn nhất Trung Quốc. Tại Hồ Bắc, dịch bệnh phát hiện trên một xe tải chở lợn con đang vận chuyển trái phép từ một tỉnh khác. Trong số 165 lợn con trên xe tải này, 10 con nhiễm bệnh và 5 con đã chết.

Trung Quốc bán 10.000 tấn thịt lợn đông lạnh từ kho dự trữ chính phủ ngày 10/3

Trung Quốc sẽ bán 10.000 tấn thịt lợn đông lạnh từ các kho dự trữ chính phủ vào ngày 10/3, theo thông báo từ Trung tâm Quản lý Dự trữ Hàng hóa Trung Quốc thông báo ngày 8/2. Bắc Kinh đã bán ra vài đợt thịt lợn từ đầu năm 2021 đến nay, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán – thời gian cao điểm tiêu thụ thịt tại nước này. Bảng sau đây cho biết chi tiết các đợt bán ra từ kho dự trữ thịt lợn trong năm 2021.

Ngày

Lượng (tấn)

07/01

20,000

15/01

30,000

21/01

30,000

28/01

30,000

04/02

30,000

09/02

30,000

26/2

20,000

10/3

10,000

Tổng

200,000 

Theo Asian Agribiz, Reuters

Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 2/1

Bài trước

Tin vắn ngành chăn nuôi, thủy sản ngày 30/12

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt