0

Hàng loạt các biện pháp đã được đề xuất cho ngành nông nghiệp để đạt mục tiêu doanh thu xuất khẩu đạt 40 tỷ USD trong năm 2020, xét tới tác động của COVID-19 và các thiên tai lớn gần đây.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Chế biến Nông sản và Phát triển Thị trường thuộc Bộ NNPTNT, cho hay COVID-19 tác động nghiêm trọng tới sản xuất nông sản. Duy trì tăng trưởng là một thành công lớn. Trong 9 tháng đầu năm 2020, ông Toàn nhấn mạnh rằng xuất khẩu nông sản trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt 30,5 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 3,9 tỷ USD chỉ riêng trong tháng 10/2020. 8 nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu vượt 1 tỷ USD, trong khi có 6 nhóm khác đạt giá trị xuất khẩu vượt 2 tỷ USD. Trong 9 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 4,8 triệu tấn, thu về 2,4 tỷ USD – giảm 0,8% về lượng nhưng tăng 11,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Giá trị xuất khẩu dự báo tiếp tục tăng nhờ Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA), theo phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam Đỗ Hào Nam. Đồng thời, xuất khẩu gỗ và nội thất đạt 8,48 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2020, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2019. Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam Đỗ Xuân Lộc cho biết ngành sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai, đặc biệt tại EU nhờ EVFTA.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết cùng với nhu cầu tăng giữa bối cảnh đại dịch, một yếu tố chính kích hoạt tăng xuất khẩu nông sản là những bước cải thiện chất lượng nông sản Việt Nam. Các đơn hàng từ EU tăng lên kể từ ngày 1/8 khi EVFTA bắt đầu có hiệu lực , cho biết thêm là thâm nhập vào thị trường khó tính này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho nông sản Việt Nam thâm nhập vào các thị trường khác.

Trong những tháng còn lại của năm 2020, thiên tai và đặc biệt là đại dịch dự báo sẽ diễn biến phức tạp nhưng ngành nông nghiệp vẫn đạt mục tiêu xuất khẩu vượt 10 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu vượt 40 tỷ USD. Các cơ quan chức trách và doanh nghiệp đều cần nỗ lực hết mình để đạt mục tiêu này. Bà Thái Hương, chủ tịch hội đồng chiến lược tại tập đoàn TH, cho biết công ty đã đưa vào vận hành một nhà máy chế bién trái cây tươi với công suất 300 tấn/ngày. Đồng thời, cục phó Cục Trồng trọt Nguyễn Như Cường cho biết cơ quan sẽ hợp tác chặt chẽ với địa phương để cung cấp giống cho nông dân, ổn định sản xuất sau những đợt lũ lớn gần đây, đồng thời hỗ trợ các địa phương phía Bắc tăng cường sản xuất trái cây và rau cho xuất khẩu.

Đồng thời, 12 doanh nghiệp Việt Nam vừa nhận giấy phép xuất khẩu thủy sản sang Sau Arabia, trong khi xuất khảu thủy sản sang Mỹ dự báo tiếp tụct ăng. Ông Toản cho biết cơ quan ông sẽ tập trung vào xúc tiến xuất khẩu các loại thủy sản chính trong những tháng còn lại của năm 2020. Ông Tiến cho hay Bộ NNPTNT sẽ điều phối chặt chẽ với Bộ Công thương để tiếp tục giữ đà tăng trưởng sang các thị trường chính như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, và EU, để hỗ trợ các doanh nghiệp. Ông khuyến nghị các nhà xuất khẩu hiểu rõ các cam kết trong các FTAs mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt là liên quan đến các vấn đề chất lượng, xuất xứ và an toàn thực phẩm.

Theo VNA

Admin

Xuất khẩu gạo sang Bắc Âu tăng mạnh

Bài trước

Lộc Trời nhận đơn hàng xuất khẩu 400.000 tấn gạo sang EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc