0

Giá gạo Việt Nam xuất khẩu tăng trong tuàn này do nguồn cung giảm sau hàng loạt trận lũ và sạt lở đất; đồng thời, xuất khẩu và giao hàng gạo từ Ấn Độ đang gặp các vấn đề về logistics.

Giá gạo Việt 5% tấm tăng từ 485 – 495 USD/tấn hồi tuần trước lên 495 USD/tấn trong tuần này. “Nguồn cung ở mức thấp trong khi nhu cầu nội địa đang trên đà tăng khi hàng triệu người dân tại miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề của hàng loạt trận lũ và sạt lở đất”, một nhà giao dịch tại tỉnh An Giang cho biết. Trong 10 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam ước tính giảm 4% so với cùng kỳ năm 2019, xuống còn 5,29 triệu tấn, theo dữ liệu chính phủ cho thấy.

Xuất khẩu gạo từ nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới là Ấn Độ chậm lại do các nhà xuất khẩu gặp khó khăn trong đảm bảo các tuyến đường sắn và tình trạng tắc nghẽn tại cảng xuất hàng chính. “Các vấn đề logistics làm chậm lại hoạt động xuất khẩu gạo. Cước vận tải biển tăng mạnh cũng gây thiệt hại cho các thương nhân”, B. V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho iết. Giá gạo đồ Ấn Độ 5% tấm giảm từ 372 – 377 USD/tấn hồi tuần trước xuống còn 370 – 375 USD/tấn tuần này. Đồng Rupee suy yếu cũng giúp các nhà xuất khẩu có thể chào giá cạnh tranh hơn, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh.

Nước láng giềng Bangladesh, hiện đang đối mặt với uy giảm nguồn cung và giá gạo nộid dịa tăng giữa mố lo đại dịch, có thể đặt mức thu mua gạo gấp đôi trong vụ thu hoạch tới, bắt đầu từ giữa tháng 11, sau khi nguồn cung trượt xuống dưới mục tiêu dự trữ. Chính phủ sẽ thu mua 650.000 tấn gạo vụ mùa từ nông dân, tăng từ mức 380.000 tấn hồi năm ngoái.

Trong khi đó, giá gạo Thái 5% tấm tăng từ 435 – 440 USD/tấn lên 452 – 480 USD/tấn trong tuần này. “Nhu cầu nội địa tăng và một số tàu nước ngoài quay trở lại nhập hàng là nguyên nhân tăng giá”, một nhà giao dịch gạo tại Bangkok cho rằng diễn biến tăng giá sẽ chỉ xảy ra trong ngắn hạn.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam thu về 1,43 tỷ USD từ xuất khẩu gạo trong quý 1/2024

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự báo giá gạo tăng trong quý 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc