0

Năm 2020, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường EU dự báo giảm 20% so với năm 2019, chỉ đạt hơn 1 tỷ USD, theo một hội thảo tổ chức tại Cần Thơ vào ngày 16/10.

Theo ông Lê Thanh Hòa, cục phó Cục Chế biến Nông sản và Phát triển Thị trường thuộc Bộ NNPTNT, việc xóa bỏ hàng rào thuế theo Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội tốt cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Từ đầu tháng 8, số đơn hàng xuất khẩu đã tăng khoảng 10% so với tháng 7/2020. Giá trị sản xuất thủy sản của Việt Nam tăng 2,48%, trong khi giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 692 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2020, bất chấp tác động của đại dịch, theo ông Hòa cho hay.

Piotr Harasimowicz, trưởng Văn phòng Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại Việt Nam, nhu cầu của người tiêu dùng Ba Lan đối với các sản phẩm thủy sản đông lạnh và đóng hộp đang tăng. Xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Ba Lan trong 8 tháng đầu năm 2020 đạt 19,6 triệu USD, tăng hơn 24% sov ới cùng kỳ năm 2019. Ông Harasimowicz khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào kiểm soát chất lượng sản phẩm, cho biết để đứng vững trên thị trường Ba Lan, các sản phẩm từ Việt Nam cần đáp ứng các quy định về chất lượng thực phẩm và an toàn thực phẩm, đồng thời ở mức giá phải chăng.

Báo cáo của Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thủy sản Việt Nam (NAFIQAD) cho thấy trong 805 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tại Việt Nam, có 579 doanh nghiệp đang xuất khẩu sang EU, chiếm 72% tổng số doanh nghiệp. Các sản phẩm thủy sản Việt Nam đã thâm nhập sâu và có vị thế vững chắc trên thị trường EU, xếp 11 về thị phần trên thị trường này.

EU đã công nhận hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm đối với thủy sản của Việt Nam, và NAFIQAD cũng như các cơ quan chức năng Việt Nam kiểm soát thủy sản được xuất khẩu sang EU. EU vẫn là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ trong giai đoạn 2010 – 2019. Giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng trung bình 8,7%/năm. Trong 5 năm tới, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU sẽ tăng trưởng tốt hơn nếu thẻ vàng được dỡ bỏ và Việt Nam sẽ tận dụng toàn diện các ưu đãi thuế do EVFTA mang lại. Doanh thu xuất khẩu trong 5 năm tới dự báo đạt 1,2 – 1,5 tỷ USD/năm.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gạo sang Bắc Âu tăng mạnh

Bài trước

Lộc Trời nhận đơn hàng xuất khẩu 400.000 tấn gạo sang EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản