0

Sản lượng cà phê tại Peru, nước xuất khẩu cà phê Arabica lớn thứ 5 thế giới, giảm 10% trong năm 2020 do giá thấp và thiếu lao động nhập cư bởi COVID-19, theo lãnh đạo liên đoàn cà phê Peru cho hay.

Giảm sản lượng cà phê tại Peru có thể giúp đẩy giá cà phê thế giới vốn đang giảm mạnh hơn dự báo. Nhà môi giới Marex Spectron cho hay sản lượng cà phê của Peru có thể giảm 2,5% trong năm 2020 theo báo cáo mới nhất của hãng này. Trong 3 năm qua, giá cà phê thế giới giao dịch ở mức thấp hơn 30% so với trung bình dài hạn 10 năm trước đó, khiến các nhà sản xuất có chi phí sản xuất cao như Peru gặp áp lực lớn.

Theo ông Lorenzo Castillo của Junta Nacional del Café (JNC), sản lượng cà phê giảm sút do nông dân chuyển sang làm việc ở các khu vực thu hoạch coca – loại cây thường dược dùng trong dược liệu nhưng cũng dùng để sản xuất cocaine. Trong 8 tháng đầu năm 2020, sản lượng cà phê thu hoạch tại Peru đạt 3,5 triệu bao loại 60kg, so với mức 3,9 triệu bao trong cùng kỳ năm 2019, ông Castillo cho hay. “Do thiếu lao động từ tháng 3 – 6 do người lao động không thể di chuyển tới các khu vực sản xuất trong giai đoạn phong tỏa để kìm hãm virus corona”. Đồng thời, một số nông dân chuyển đổi sang các cây trồng sinh lợi hơn như coca – những người làm việc trong các khu vực trồng coca có thể thu nhập 34 – 42 USD/ngày, gấp 3 – 4 lần thu nhập tại các khu vực trồng cà phê, ông Castillo giải thích.

Peru đã đóng cửa hầu hết toàn bộ hoạt động kinh tế vào tháng 3 khi nỗ lực kìm chế sự lây lan của COVID-19, đặc biệt khi tỷ lệ tử vong tại nước này là khoảng 100/100.000 ca nhiễm – tỷ lệ cao nhất thế giới. Tuy nhiên, các nhà sản xuất từ lâu đã dịch chuyển ra khỏi sản xuất cà phê. Tổng diện tích trồng cà phê giảm 17% trong giai đoạn 2012 – 2019, theo số liệu chính thức cho biết, đồng thời có thể giảm tiếp 3% trong năm 2020. Ông Castillo cho rằng triển vọng sản lượng cà phê năm 2021 cũng không mấy tích cực do dịch bệnh, vật hại và nông dân có rất ít vốn để mua các đầu vào chính, như phân bón.

Bộ Nông nghiệp Mỹ trong báo cáo tháng 7 cho rằng nông dân trồng cà phê Peru đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, đã bỏ mặc các vườn cà phê khi giá cà phê toàn cầu giảm xuống dưới chi phí sản xuất. “Thường thường các sàn giao dịch vẫn có nguồn cung cà phê Peru nhưng năm nay thì không”, theo nhà phân tích tại Rabobank Carlos Mera. Ông cho biết thêm trong khi Colombia và Honduras có thể bù đắp suy giảm sản lượng cà phê tại Peru nhưng bất ổn vẫn còn nhiều tại các nước sản xuất cà phê Trung Mỹ giữa bối cảnh đại dịch hiện nay. Một nhà nhập khẩu cà phê tại Mỹ cho biết gần đây ông đã giảm nhập khẩu cà phê từ Peru do COVID-19 gây ra nhiều vấn đề vận chuyển.

Cà phê là mặt hàng nông sản xuất khẩu lớn thứ 4 của Peru, sử dụng khoảng 200.000 lao động trực tiếp và 2 triệu lao động gián tiếp, theo dữ liệu UNDP.

Theo Reuters

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao