0

Việt Nam đang nỗ lực đảo ngược tình thế suy giảm tăng trưởng xuất khẩu thủy sản – một trong những ngành tỷ đô của nền kinh tế - nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế giữa bối cảnh đại dịch virus corona. “Chúng tôi đang tiến hành các giải pháp để không chỉ chấm dứt tình trạng suy giảm tăng trưởng mà còn tăng xuất khẩu thủy sản và đạt kim ngạch khoảng 9 tỷ trong cả năm 2020”, theo ông Trần Đình Luân, cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết.

Năm 2019, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 8,6 tỷ USD nhưng trong 8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu thủy sản giảm 5,3%. Tuy nhiên, mức suy giảm tăng trưởng đang chậm lại so với mức giảm 8,6% trong nửa đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2018, nhờ xuất khẩu phục hồi trong tháng 7 và tháng 8, ông Luân cho hay.

Ngành thủy sản phụ thuộc xuất khẩu của Việt Nam đang nỗ lực duy trì tăng trưởng và tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các bộ ngành và địa phương tăng cường các nỗ lực ngăn cản suy giảm tăng trưởng xuất khẩu thruy sản. Chính phủ dự báo GDP cả nước tăng 2,4% trong năm nay – mức thấp nhất trong 2 thập kỷ 0 sau khi tăng 0,36% trong quý 2/2020.

Việt Nam đang tiến hành các biện pháp sau:

  • Nâng các tiêu chuẩn để đáp ứng các quy định của EU – thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ, sau khi khối này nâng mức cảnh báo lên thẻ vàng vào tháng 10/2017 vơi slý do hàng loạt các tàu khai thác thủy sản Việt Nam đang khai thác trái phép tại vùng nước của các nước khác. Để đáp ứng các yêu cầu của EU, Việt Nam đã nâng tỷ lệ tàu được trang bị GPS và các thiết bị theo dõi từ 56% hồi tháng 4 lên 81% hiện nay;
  • Hỗ trợ các nhà sản xuất thủy sản chuyển đổi sang các sản phẩm chế biến, vốn phù hợp hơn cho các kênh bán hàng trực tuyến. “Chúng tôi đặt mục tiêu hỗ trợ các công ty tăng xuất khẩu các sản phẩm chế biến dùng để nấu tại nhà, thay vì tập trung và sản phẩm đông lạnh cho các khách sạn hoặc siêu thị như thời trước dịch”, ông Luân phát biểu.

Ngành nông nghiệp đặt mục tiêu tăng xuất khẩu nông sản năm 2020 lên hơn 41 tỷ USD, từ mức 40 tỷ USD năm 2019, ông Luân cho hay. Việt Nam kỳ vọng sẽ vượt qua Thái Lan trong năm 2020, trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới.

Theo Bloomberg

Admin

Cách Việt Nam chống chọi với đại dịch nhờ hàng loạt đầu tư nông sản thực phẩm

Bài trước

Phục hồi ngành nông sản – thực phẩm, Việt Nam có tiềm năng trở thành nền kinh tế lớn thứ hai khu vực

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản