0

Thái Lan đang chuyển hướng sang một con đường ít được lựa chọn, bỏ qua chuỗi cung ứng sử dụng vận chuyển đường bộ, để vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng tới Trung Quốc – khách hàng lớn nhất tại châu Á.

Phần lớn nông sản và thực phẩm thường vận chuyển tới Trung Quốc từ các nhà sản xuất và nhà kho tại Thái Lan bằng xe tải, thông qua Việt Nam hoặc Lào. Tàu biển và máy bay cũng được sử dụng, nhưng đại dịch COVID-19 làm đảo lộn hoạt động logistics toàn cầu, dẫn tới trì hoãn thông quan, giảm số chuyến bay và nhiều hàng hóa không phù hợp để chuyển sang vận chuyển tàu biển.

Một giải pháp đã được khởi động trong tháng 7/2020 khi Thái Lan bắt đầu triển khai hệ thống hai phương thức: vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ sang Việt Nam rồi đưa hàng hóa vào các containers lên tàu để sử dụng hệ thống đường sắt vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc. Tuyến di chuyển này nghe có vẻ đơn giản nhưng đây là lần đầu tiên Thái Lan triển khai phương thức vận chuyển này, theo thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Thái Lan Narapat Kaeothon. “Vận chuyển đường sắt hiện rẻ hơn và nhanh hơn so với xe tải, nên chúng tôi giảm được chi phí nói chung và thời gian vận chuyển”, ông Narapat trả lời phỏng vấn cho hay. “Đây có thể trở thành một hệ tohóng vận chuyển mới cho hàng hóa Thái Lan. Chúng tôi có thể xây dựng dựa trên ý tưởng này và tăng xuất khẩu với mức chi phí thấp hơn”. Hiện không có tuyến đường sắt trực tiếp nối Thái Lan và Trung Quốc nhưng hai nước có kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt chung.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Trung Quốc sau Mỹ, theo Bộ Thương mại Thái Lan. Khoảng 80% nông sản từ Thái Lan vận chuyển sang Trung Quốc bằng đường bộ. Các loại trái cây nhiệt đới như sầu riêng, măng cụt và nhãn là các loại nông sản dễ hư hỏng nhất. Xuất khẩu nông sản từ Thái Lan sang Trung Quốc tăng 15,3% trong tháng 5/2020 so với cùng kỳ năm 2019, trsi ngược với mức giảm 22,5% tổng giá trị xuất khẩu của nước này. Nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại và du lịch của Thái Lan đang đối mặt với tình trạng suy giảm mạnh nhất trong hơn 2 thập kỷ, khi ngân hàng trung ương nước này dự báo GDP Thái Lan giảm mức kỷ lục 8,1%.

Theo Bloomberg

Admin

Thêm một lựa chọn vận chuyển sầu riêng từ Thái Lan sang Trung Quốc

Bài trước

Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ hưởng lợi nhờ cước vận chuyển giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc