0

Ngành đường sắt Ấn Độ thay đổi các quy cách bốc hàng đối với lúa, giúp giảm 19% cước vận chuyển. Luồng vận chuyển lúa từ các bang miền bắc như Bihar và Uttar Pradesh tới miền nam sẽ giảm do ngành đường sắt Ấn Độ giảm mạnh cước vận chuyển lúa tới 19% bằng cách thay đổi quy cách bốc hàng. Điều này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích lớn cho các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ.

Các quy cách bốc hàng

Các nhà xuất khẩu gạo thường mua lượng lớn lúa từ các tỉnh miền bắc để chế biến tại miền nam, chủ yếu ở bang Andhra Pradesh trước khi xuất khẩu.

Bộ Đường sắt Ấn Độ đã giảm công suất vận chuyển cho phép của các toa tàu, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 12/3/2021 tới ngày 11/3/2022. Nhờ đó, công suất vận chuyển cho phép hiện là 52 tấn lúa, đồng nhất đối với các loại toa tàu khác nhau so với mức biên độ dao động từ 59 – 64 tấn trước đây. Nghĩa là hóa đơn vận chuyển lúa trên mỗi toa tàu sẽ được tính đồng nhất cho 52 tấn đối với tất cả các loại toa và tuyến vận chuyển.

So với gạo, bột mỳ và các loại đậu, lúa chiếm nhiều không gian hơn trong các toa tàu. Do đó, lượng chất hàng đối với lúa trên mỗi toa tàu sẽ thấp hơn nhiều, khoảng 50 – 52 tấn so với 64 tấn gạo mỗi toa, theo các nhà xuất khẩu. “Cho tới nay, chúng tôi thường phải trả thêm cước vận chuyển khoảng 19% khi vận chuyển lúa qua các tuyến đường sắt. Nay với việc điều chỉnh quy cách bốc hàng, mức tăng cước này được loại bỏ và sẽ hỗ trợ tốt cho thương mại nói chung”, theo ông  BV Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho hay.

Chi phí logistics

Các nhà chế biến và xuất khẩu mua lúa từ thị trường sản xuất thặng dư của các bang Chhattisgarh, Uttar Pradesh, Bihar và Jharkhand và vận chuyển tới các đơn vị chế biến tại Andhra Pradesh để xay xát và xuất khẩu. Điểm thú vị là tại các bang này, giá thu mua lúa vào các kho chính phủ thấp hơn tương đối so với tại Punjab và Haryana, nên hấp dẫn hơn đối với các nhà xay xát.

Dẫn số liệu của cơ quan đường sắt, ông Rao cho biết khoảng 1,5 triệu tấn lúa đã được các nhà giao dịch tư nhân vận chuyển thông qua mạng lưới đường sắt giữa các bang. Các nhà xay xát gạo ưa chuộng sử dụng mạng lưới đường sắt khi vận chuyển lúa với khoảng cách xa hơn 1.000km, và với các quãng đường ngắn hơn thì sử dụng vận chuyển đường bộ. Cân nhắc tới giá nhiên liệu đang trên đà tăng, vận chuyển đường sắt sau khi điều chỉnh quy cách bốc hàng có thể thu hút thêm lưu lượng hàng. Logistics chiếm khoảng 15% tổng giá thành gạo.

Xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ ghi nhận tăng 129% trong giai đoạn tháng 4 – 12/2020 đạt 8,21 triệu tấn do thiếu hụt nguồn cung toàn cầu buộc nhiều nước phải mua gạo từ Ấn Độ - nước sản xuất gạo lớn thứ 2 thế giới.

Theo The Hindu Business Line

Admin

Thêm một lựa chọn vận chuyển sầu riêng từ Thái Lan sang Trung Quốc

Bài trước

Thái Lan khai phá con đường xuất khẩu thực phẩm mới sang Trung Quốc giữa đại dịch

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc