Chè

Xuất khẩu chè tăng trưởng mạnh bất chấp COVID-19

0

Theo Cục Chế biến Nông sản và Phát triển Thị trường (Agrotrade), xuất khẩu chè của Việt Nam sang các thị trường lớn toàn cầu trong nửa đầu năm 2020 ghi nhận tăng trưởng mạnh, đạt 58.000 tấn, trị giá 90 triệu USD. Agrotrade cho biết chỉ riêng lượng xuất khẩu chè tháng 6 đã ước đạt 12.000 tấn, trị giá 19 triệu USD, nhờ xuất khẩu các sản phẩm chè chất lượng cao sang các thị trường cao cấp, giúp các doanh nghiệp chè Việt Nam tìm ra những kênh phân phối phù hợp.

Do bản chất phức tạp của đại dịch COVID-19, xuất khẩu chè của Việt Nam sang các thị trường lớn như Nga, Indonesia và Mỹ vẫn duy trì tăng trưởng mạnh. Trong 5 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu chè Việt Nam sang Nga đạt 6.100 tấn, trị giá 9,3 triệu USd, tăng 11,6% về lượng và 11% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, các doanh nghiệp chế biến chè đã xuất khẩu 5.100 tấn sang Indonesia, trị giá 4,5 triệu USD, tăng 36,7% về lượng và 29,4% về giá trị trong cùng kỳ so sánh. Xuất khẩu chè sang Mỹ đạt 2.400 tấn, trị giá 3 triệu USD, tăng 15,1% về lượng và 17% về giá trị trogn cùng kỳ so sánh. Đáng chú ý nhát, xuất khẩu chè sang UAE tăng gấp 3 lần trong cùng kỳ so sánh, theo Agrotrade cho hay.

Bất chấp các diễn biến tích cực này, chỉ một số ít các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào ra mắt các sản phẩm chè chất lượng cao ra thị trường và nỗ lực đáp ứng các yêu cầu thị trường cao cấp. Hiện khoảng 370 doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước tham gia xuất khẩu gạo, với phần lớn xuất khẩu chè dạng thô sang 74 nước và vùng lãnh thổ trên cả nước. Tuy nhiên, còn rất nhiều thiếu sót trong củng cố các mối liên kết và hợp tác giữa các tỉnh về sản xuất và chế biến chè, theo các chuyên gia ngành nhận định.

Để phát triển ngành chè theo hướng bền vững, cục trưởng Agrotrade Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh sự cần thiết của khuyến khích nông dân trồng chè cả nước tham gia và chuỗi giá trị chất lượng cao và bền vững, theo các tiêu chuẩn VietGAP. Hơn nữa, các doanh nghiệp trong nước được tư vấn cần chủ động đầu tư vào ứng dụng công nghệ hiện đại nhất để sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu tại các thị trường khó tính như Mỹ và EU.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chè