0

Sau khi nhận được thông tin về 58 container bị kẹt tại Nepal và Ấn Độ, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã gửi thư tới Bộ Công nghiệp, Thương mại và các nguồn cung của Nepal yêu cầu hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam.

Cục Thị trường Á – Phi thuộc Bộ Công thương cho biết phía Việt Nam cũng tổ chức hàng loạt các cuộc họp trực tuyến với các đồng cấp tại Nepal trong nỗ lực đề ra các giải pháp nhằm giải quyết thách thức mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt. Nếu Nepal không thể nhập khẩu hạt tiêu thì cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tái xuất các lô hàng này. Theo Bộ Công thương, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Công nghiệp, Thương mại và Nguồn cung Nepal theo luật định.

Hơn nữa, nhằm hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, Bộ Công thương hợp tác với Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, cùng với văn phòng tại Nepal, tiến hành hàng loạt các cuộc họp với các hiệp hội và các nhà nhập khẩu hạt tiêu tại Nepal. Đây là một trong những nỗ lực nhằm thuyết phục họ hợp tác và đồng ý ký các hồ sơ cho doanh nghiệp Việt Nam tái xuất lô hàng này. Hiện Bộ Công thương đang làm việc cùng Bộ Công nghiệp, Thương mại và Nguồn lực nhằm đảm bảo lô hạt tiêu này được tái xuất theo đúng thủ tục cần thiết mà phía Nepal yêu cầu.

Liên quan đến trường hợp này, Bộ Công thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam liên quan đến các hoạt động xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với các nước Nam Á, như Ấn Độ và Nepal, nên có các biện pháp giảm thiểu rủi ro. Liên quan đến trường hợp này, Bộ Công nghiệp, Thương mại và Nguồn lực Nepal đã ban hành quyết định ngày 25/3 về tạm ngừng nhập khẩu hạt tiêu có mã HS 09041100. Bất chấp việc có hiệu lực từ ngày 6/4, quyết định này chỉ cho phép thông quan các lô hàng hạt tiêu nhập khẩu vào Nepal đã nhận từ khai LC trước ngày 29/3.

Để tuân thủ các quy định từ phía chính phủ Nepal, tất cả các doanh nghiệp đang cố gắng xuất khẩu hàng hóa sang Nepal phải mở tờ khai L/C trước ngày 29/3; trong khi nếu muốn tái xuất các lô hàng từ Nepal thì họ được yêu cầu có hồ sơ xin tái xuất từ các nhà nhập khẩu Nepal.

Bất chấp các vấn đề này, các hợp đồng của 13 doanh nghiệp Việt Nam phần lớn đều không mở L/C. Hơn nữa, trong hơn 2 tháng vừa qua kể từ khi Nepal ngừng nhập khẩu hạt tiêu, các nhà nhập khẩu Nepal không có bất cứ dấu hiệu hợp tác, không cung cấp hồ sơ giấy tờ và không ký kết các văn bản cho các doanh nghiệp Việt Nam để hoàn thành quy trình tái xuất. Điều nay gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong tái xuất các lô hàng này. Chỉ tới đầu tháng 7, một số ít các nhà nhập khẩu Nepal đã đồng ý ký hồ sơ tái xuất và cung cấp các văn bản tái xuất hàng.

Theo VOV

Admin

Ấn Độ nỗ lực chặn mọi nguồn tái xuất hạt tiêu Việt Nam từ Sri Lanka, Nepal

Bài trước

Giá hạt tiêu tăng vọt, 'thời hoàng kim' mới có thể sắp đến

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu