0

Hàng trăm nông dân trồng vải đang phân loại hàng đống vải tại một chợ bán buôn tấp nập tại miền bắc Việt Nam, nhưng nhiều người than phiền về giá vải giảm mạnh do các thương nhân nước ngoài đang trong diện cách ly. Sau những động thái quyết liệt để kìm hãm đại dịch virus corona, đời sống tại Việt Nam đang quay trở lại trạng thái tương đối bình thường và người lao động túm năm tụm ba không cần khẩu trang vào buổi bình minh tại tỉnh Bắc Giang, trên những chiếc xe máy chở đầy vải giữa mùa thu hoạch rộ.

Việt Nam thường xuất khẩu khoảng 100.000 tấn vải tươi hàng năm, trị giá hơn 30 triệu USD – phần lớn sang Trung Quốc nhưng cũng xuất khẩu sang Nhật Bản, Úc và Mỹ - mỗi mùa thu hoạch. Nhưng hoạt động kinh doanh yếu đi trong năm 2020 khi các cửa khẩu biên giới vẫn đóng. “Do tình hình dịch bệnh, chúng tôi không thấy thương nhân Trung Quốc như mọi năm và phải bán phần lớn cho thương lái trong nước với giá rất thấp”, theo anh Nguyễn Văn Thanh, 35 tuổi, cho biết thêm hàng năm, anh thường xuất khẩu khoảng một nửa sản lượng vải thu hoạch.

Những thương nhân nước ngoài thường đến trực tiếp để ngã giá khi quãng đường đi chỉ khoảng vài giờ lái xe từ biên giới Trung Quốc – trong giai đoạn thu hoạch rộ kéo dài 6 tuần ngắn ngủi, Nhưng truyền thông tuần trước đưa tin hàng trăm thương nhân Trung Quốc và Nhật Bản đang phải cách ly 14 ngày. Bất chấp những lời kêu gọi thúc đẩy tiêu dùng nội địa từ phía chính phủ, giá vải vẫn giảm khoảng một nửa so với hàng năm. “Chúng tôi làm việc vấn vả cả năm nhưng mức giá này không đủ sống”, nông dân Đỗ Văn Toàn, 47 tuổi ước tính ông không kiếm được quá 4.000 USD trong vụ vải năm nay. Cũng là một nước xuất khẩu cà phê, gạo và cá tra lớn, vài năm gần đây, Việt Nam còn tập trung vào xuất khẩu trái cây. Năm 2019, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 3,76 tỷ USD.

Cho tới nay, Việt Nam chính thức ghi nhận chỉ 332 ca nhiễm virus corona và không có người chết. Mặc dù một số cửa khẩu biên giới đã mở cho hàng hóa và người nước ngoài – chỉ giới hạn ở phạm vi chuyên gia và lao động kỹ thuật cao – vẫn chưa được phép nhập cảng. “Việt Nam có kê hoạch cho phép nối lại các chuyến bay tới và từ các nước không ghi nhận ca mắc virus corona mới trong 30 ngày”, truyền thông nhà nước đưa tin, với các điểm đến được ưu tiên là Nhật Bản, Hàn Quốc và Campuchia. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không có chỉ đạo rõ ràng về liệu khách du lịch từ các nước này có phải là đối tượng của chính sách cách ly trong vòng 14 ngày kể từ giữa tháng 3 hay không.

Theo Reuters

Admin

Việt Nam trở thành nước xuất khẩu chuối lớn nhất sang thị trường Trung Quốc

Bài trước

Thái Lan chuẩn bị đặt tiêu chuẩn cho sầu riêng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả