0

Ngày 28/4, tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các nhà máy chế biến thịt tại Mỹ duy trì mở cửa để bảo vệ nguồn cung thực phẩm tại Mỹ, bất chấp những lo ngại về bùng phát virus corona, phớt lờ sự kêu gọi từ các nghiệp đoàn về việc các công nhân cần được bảo vệ tốt hơn trước rủi ro dịch bệnh.

Do lo ngại về thiếu hụt thực phẩm và gián đoạn chuỗi cung ứng, ông Trump đã ban hành pháp lệnh sử dụng Luật Sản xuất Quốc phòng để bắt buộc các nhà máy tiếp tục hoạt động.

Các công ty thịt lớn nhất thế giới, bao gồm Smithfield Foods Inc, Cargill Inc, JBS USA và Tyson, đồng loạt tạm ngừng hoạt động tại khoảng 20 nhà máy giết mổ và chế biến tại Bắc Mỹ do công nhân bị ốm, làm dấy lên nỗi lo về thiếu thịt trên phạm vi toàn cầu. Pháp lệnh này được thiết kết nhằm trao cho các công ty cơ sở pháp lý với mức bảo vệ trách nhiệm pháp lý mạnh hơn trong trường hợp công nhân nhiễm virus khi đi làm. John H. Tyson, chủ tịch của Tyson Foods, cho biết chuỗi cung ứng thực phẩm đang đứt gãy và cảnh báo khả năng thiếu hụt thịt trong phát biểu hôm 26/4.

Trước khi ban hành pháp lệnh này, ông Trump đã yêu cầu các nhà báo tới phòng bầu dục – nơi ký phap lệnh: “…sẽ giải quyết bất cứ vấn đề pháp lý nào. Và chúng tôi luôn luôn hợp tac với nông dân để có nguồn cung dồi dào cho thị trường. Pháp lệnh ban hành ngày 28/4, cho rằng việc đóng cửa các nhà máy có thể dẫn đến giảm 10 triệu suất thịt bò hàng ngày. “Các lệnh đóng cửa như vậy đe dọa sự ổn định hoạt động chuỗi cung ứng thịt và gia cầm toàn quốc, làm suy yếu nghiêm trọng sức mạnh trong tình hình khẩn cấp quốc gia hiện nay”, pháp lệnh nêu rõ.

Một nhà chức trách cấp cao cho rằng chính phủ Mỹ nên có hướng dẫn nhằm tối thiểu hóa rủi ro cho công nhân – những người đặc biệt dễ tổn thương trước virus corona – như khuyến khích lao động lớn tuổi và những người có tiền sử bệnh tật ở nhà.

Pháp lệnh này ít nhận được sự ủng họ từ nông dân bởi những tuần gần đây họ đã phải từ bỏ hàng ngàn con lợn con chưa chào đời và giết những con lợn mới sinh do các nhà máy giết mổ đóng cửa. “Vào thời điểm này, thành thật mà nói pháp lệnh này đã quá trễ”, ông Henry Moore tại Clinton, North Carolina phát biểu. “Hàng triệu, hàng triệu pounds thịt lợn sẽ không bao giờ tới được người tiêu dùng”.

Các công ty thịt tại Mỹ giết mổ khoảng 283.000 con lợn vào ngày 28/4, giảm khoảng 43% so với trước khi đóng cửa các nhà máy do dịch, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Các nhà chế biến thịt giết mổ khoảng 76.000 gia súc, giảm khoảng 38% trong cùng kỳ so sánh.

Theo Reuters

Admin

Thiếu nguồn cung cà phê đủ dẫn đến giá cao

Bài trước

Nguồn cung chè của Anh đối mặt với sự gián đoạn do khủng hoảng Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách