0

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ngày 20/4 đã yêu cầu tạm ứng trước 100.000 tấn trong hạn ngạch xuất khẩu gạo tháng 5 để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp đang có gạo ách tắc tại cảng nhưng không thể đăng ký tờ khai hải quan.

Chủ trì cuộc họp về xuất khẩu gạo giữa bối cảnh COVID-19, cùng với hạn hán và xâm mặn, ông Dũng cho rằng gạo nếp có thể xuất khẩu như bình thường. Ông phân công Bộ Công thương phối hợp với Bộ NNPTNT rà soát và đánh giá cung – cầu gạo nội địa để quản lý xuất khẩu.

Trong bối cảnh hiện tại, xuất khẩu gạo phải được cân nhắc cẩn thận bởi an ninh lương thực quốc gia phải được ưu tiên hàng đầu, đồng thời giảm gián đoạn chuỗi sản xuất lúa gạo và bảo vệ các quyền của nông dân và các tổ chức liên quan. Ông Dũng chỉ ra các nút thắt trong quản lý xuất khẩu trong thời gian qua cần được giải quyết, Bộ Công thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm chính cho các vấn đề này. Do đó, ông yêu cầu hai bộ theo dõi các doanh nghiệp có gạo đang ách tắc tại cảng nhưng không thể nộp từ khai hải quan.

Trước đó, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt việc nối lại xuất khẩu gạo với điều kiện an ninh lương thực phải được đảm bảo giữa bối cảnh đại dịch COVID-19, hạn hán và xâm mặn. Dựa trên cơ sở ý kiến đưa ra tại cuộc họp của Chính phủ ngày 31/3, thru tướng đồng ý về nguyên tắc kế hoạch xuất khẩu gạo tháng 4. Trong báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ ngày 6/4, Bộ Công thương đề xuất tiếp tục cho phép xuất khẩu gạo nhưng lượng xuất khẩu phải được kiểm soát chặt chẽ từng tháng, đầu tiên là tháng 4 và 5. Bộ đề xuất hạn ngạch xuất khẩu gạo 800.000 tấn trong tháng 4 và 5, giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019. Bộ đề xuất hạn ngạch xuất khẩu gạo 400.000 tấn trong tháng 4. Trong tuần cuối thang 4, dựa vào diễn biến dịch bệnh và báo cáo từ các bộ ngành, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định lượng xuất khẩu gạo tháng 5. Theo thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Đăng Doanh, Việt Nam sẽ xuất khẩu 6,5 – 6,7 triệu tấn gạo trong năm 2020 nhưng đến cuối tháng 3, kim ngạch xuất khẩu mới đạt 1,5 triệu tấn do chính sách tạm ngừng xuất khẩu.

Cũng trong ngày 20/4, thủ tướng yêu cầu Ủy ban Thanh tra Chính phủ tiên hành các đợt thanh tra về giám sát các quy định quản lý xuất khẩu gạo trong thời gian qua. Trong các cuộc thanh tra, xuất khẩu gạo sẽ diễn ra bình thường.

Theo VNA

Admin

Ấn Độ cho phép giao các lô hàng gạo trắng non-basmati bị kẹt tại cảng sau lệnh cấm

Bài trước

Ấn Độ phê duyệt xuất khẩu gạo tấm, lúa mỳ cho một số nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách