Huyện Hoàng Sư Phì thuộc tỉnh miền bắc Hà Giang, thủ phủ của những cây chè shan tuyết, đã được công nhận là Cây di sản Việt Nam, đang nỗ lực bảo tồn và phát triển cây chè shan tuyết và thúc đẩy sản phẩm đặc sản này.

Hoàng Sư Phì hiện có hơn 4.600ha chè shan tuyết với sản lượng 12.880 tấn chè tươi hàng năm, trị giá 115 tỷ đồng. Trong đó, có khoảng 2.000ha cây chè cổ thụ với sản lượng hơn 6.000 tấn hàng năm. Hoàng Sư Phì có 25 cơ sở chế biến chè, bao gồm 5 hợp tác xã với công suất sản xuất 3 – 5 tấn/ngày, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với thu nhập cao. Thu nhập từ nông dân chăm sóc cây chè shan tuyết vào khoảng 50 triệu đồng/năm (2.150 USD/năm), giúp họ cải thiện đời sống.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, phó chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, cần phải bảo tồn và phát triển cây chè Hoàng Sư Phì và xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm chè shan tuyết Hoàng Sư Phi. Bà nhấn mạnh sự cần thiết của hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân địa phương trong bảo tồn và phát triển cây chè. Hiện 1.470ha chè tại Hoàng Sư Phì được nhận chứng chỉ hữu cơ, bao gồm 161ha đáp ứng các tiêu chuẩn EU. Chè Hoàng Sư Phì cũng đã nhận được chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn chưa được bày bán tại nhiều thị trường quốc tế.

Trong tháng 8/2019, Văn phòng Quốc gia về Tài sản Trí tuệ của Việt Nam đã cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý chè shan tuyết Hà Giang tại 6 huyện và 44 xã, mang lại cơ hội cho tỉnh này thúc đẩy mạnh sản phẩm này ra thị trường thế giới.

Theo VNS
Admin

Trà Kombucha Hà Giang xuất khẩu sang châu Âu

Bài trước

Xuất khẩu chè Việt Nam tăng 14% trong 10 tháng đầu năm 2019

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chè