Việt Nam cho hay sẽ tăng mức xử phat đối với hàng hóa Trung Quốc được trung chuyển qua Việt Nam, dán nhãn phi pháp là hàng hóa sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ nhằm tránht huế. Cơ quan Hải quan Việt Nam đã xác nhận hàng loạt các chứng nhận giả mạo xuất xứ sản phẩm và các vụ trung chuyển phi pháp hàng hóa từ hàng hóa nông sản và may mặc cho tới thép và nhôm, theo chính phủ Việt Nam chính thức lên tiếng vào cuối tuần qua.

Xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Mỹ tăng vọt trong năm 2019, cùng thời điểm với xuất khẩu hàng hóa Trung Quốc sang Mỹ suy giảm khi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này leo thang. Có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam khi các nhà kinh doanh điều chỉnh các chuỗi cung ứng của họ. Ngoài ra, có những lo ngại ngày càng tăng về tình trạng hàng hóa Trung Quốc trung chuyển qua Việt Nam để tránh mức thuế cao mà Mỹ đang áp cho hàng hóa Trung Quốc. Theo ông Đỗ Văn Sinh, thành viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho hay Việt Nam có thể sẽ bị Mỹ trừng phạt do hàng hóa giả mạo sản xuất tại Việt Nam khi xuất khẩu sang Mỹ.

Theo dõi dòng tiền tệ

Các trường hợp gian lận đã bị phát giác boa gồm trường hợp đóng gói hàng hóa Trung Quốc bị thay đổi, dán nhãn hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trước khi các chứng nhận xuất xứ được xử lý. Ví dụ cơ quan hải quan Mỹ đã phát hiện ra gỗ dán Trung Quốc vận chuyển tới Mỹ thông qua một công ty Việt Nam. CÁc nhà chức trách hải quan Việt Nam cũng đang tăng cường giám sát và thanh tra hàng hóa để triệt phá hoạt động này.

Việt Nam hiện đã đang nằm trong danh sách các nước bị theo dõi về lũng đoạn đồng tiền mà Bộ Tài chính Mỹ lập ra hồi tháng 5 vừa qua. Việt Nam cho biết tỷ giá tiền đòng sẽ không được sử dụng làm công cụ để tạo ra lợi thế thương mại không công bằng.

Các nhà chức trách Việt Nam lo ngại các căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ gây thiệt hại cho tăng trưởng kinh tế. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời trước Quốc hội hồi cuối tuần trước cho rằng tổng sản phẩm quốc nội có thể giảm 6.000 tỷ đồng trong 5 năm tới do cuộc chiến thương mại này.

Theo Bloomberg
Admin

Xuất khẩu trái cây Thái Lan sang Trung Quốc tăng 10% nhờ trung chuyển qua Việt Nam

Bài trước

Lạng Sơn thuận lợi hóa xuất khẩu trái cây từ Thái Lan sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ