Thịt

Tôm hùm tươi Mỹ thừa mứa tại Trung Quốc khi các nhà chức trách bắt giữ các lô hàng từ Việt Nam

Các nhà nhập khẩu tôm hùm tươi Mỹ tại Trung Quốc gần đây cho truyền thông biết nguồn cung tôm hùm Mỹ trên thị trường này thừa mứa nhờ được trung chuyển từ Canada để tránh mức thuế 25% mà Trung Quốc đang áp dụng đối với tôm hùm Mỹ.

Theo báo cáo công bố ngày 8/9 của Seafood Guide, một ấn phẩm ngành thủy sản Trung Quốc, các nhà nhập khẩu Trung Quốc cho biết những lô hàng lớn tôm hùm lột cỡ nhỏ - thường được ngư dân Mỹ thu hoạch từ giữa mùa hè đến mùa thu – đang có rất nhiều trên thị trường Trung Quốc và với mức giá thấp. “Nguồn cung tôm hùm lột cỡ nhỏ (tôm hùm Boston – Mỹ) tại Trung Quốc hiện đang ở mức cao”, theo một nhà nhập khẩu cho biết. Seafood Guide cho biết giá bán buôn đối với tôm hùm sống cỡ 560 – 670 gr ở mức 170 NDT/kg, tương đương 24,79 USD/kg. “Nhưng không dễ để giữ tôm hùm sống trong các bồn trong thời gian quá dài. Đối với các nhà nhập khẩu, việc này rất rủi ro”. Trong khi đó, giá tôm hùm tại nguồn cung cấp lại rất cao, càng khiến vấn đề của các nhà nhập khẩu trở nên nghiêm trọng hơn. “Giá tôm hùm tại Canada cao một cách nực cười”, một nhà nhập khẩu Trung Quốc cỡ lớn cho biết. Ông cho biết thêm rằng các sản phẩm tôm hùm Mỹ trên thị trường Trung Quốc hiện nay được nhập khẩu thông qua Canada. Ông nhấn mạnh rằng hoạt động kinh doanh tôm hùm năm nay “rất khó khăn vì các chính sách thuế”. Ông cho biết giá bán buôn tôm hùm tại Trung Quốc đã tăng sau khi các chính sách thuế có hiệu lực và hiện đang ở mức “quá cao trong khi nhu cầu đang giảm bất chấp kỳ nghỉ lễ trung thu và ngày quốc khánh. Seafood Guide cho rằng giá tôm hùm tại Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng.

Tuyến thương mại qua Việt Nam

Trong các lựa chọn trung chuyển tôm hùm sống Mỹ qua Canada, các tổ chức buôn lậu tại Việt Nam là một trong những lựa chọn hàng đầu để tránh các chính sách thuế của Trung Quốc. Tuần trước, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết các nhà chức trách hải quan địa phương tại tỉnh Giang Tây, đã bắt giữ các lô hàng tôm hùm sống trị giá 300.000 NDT, tương đương 43.749 USD được đưa lậu vào Trung Quốc từ Việt Nam,

CÁc nhà chức trách hải quan Trung Quốc đã thu giữ 120 thùng hàng tôm hùm sống – tương đương 1,67 tấn – khi đang được cất giấu trong một tàu gỗ trên sông vào tối ngày 10/9 và 1 người đã bị bắt giữ, Báo cáo không cho biết xuất cữ của tôm hùm nhưng một bức ảnh công bố cho thấy các nhà chức trách hải quan nghi ngờ đây là tôm hùm Mỹ. Việt Nam nổi tiếng là một trung tâm trung chuyển lớn các mặt hàng thủy sản sang Trung Quốc, đặc biệt là thủy sản tươi sống.

Tuần trước, Hội đồng Tôm hùm Canada cho biết đang điều tra liệu các nhà xuất khẩu tôm hùm nước này có đưa tôm hùm sống Mỹ sang Trung Quốc dưới nhãn tôm hùm Canada hay không, để tránh chính sách thuế 25%. Geoff Irvine, giám đốc điều hành của Hội đồng, cho biết ông vẫn chưa chắc liệu các hoạt động trung chuyển như vậy có diễn ra hay không nhưng ông cảm thấy lo ngại và có kế hoạch cảnh báo các thành viên nhóm chống lại hành vi này.

Theo Undercurrent News
Admin

Xuất khẩu trái cây Thái Lan sang Trung Quốc tăng 10% nhờ trung chuyển qua Việt Nam

Bài trước

Lạng Sơn thuận lợi hóa xuất khẩu trái cây từ Thái Lan sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt