0

Xuất khẩu trái cây Thái Lan dự báo tăng ít nhất 10% trong năm nay nhờ luồng vận chuyển đường bộ thuận lợi hơn do các cơ sở hoạt động thương mại biên mậu được cải thiện.

Theo thư ký thường xuyên về thương mại Keerati Rushchano, năm 2023, vận chuyển trái cây tươi qua các cửa khẩu đường bộ dự báo tăng mạnh, với sầu riêng chiếm 80-90% tổng sản lượng trái cây được giao. Xuất khẩu trái cây tươi sang Trung Quốc ước đạt 2,5 triệu tấn, trị giá 5,59 tỷ USD trong năm 2023. Năm 2023, xuất khẩu trái cây tươi sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn trong vận chuyển qua các biên giới đường bộ, đặc biệt khi Trung Quốc triển khai các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt, khiến nước này chủ yếu phụ thuộc vào vận chuyển đường biển. Do đó, xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc năm 2022 của Thái Lan chỉ đạt 2,25 triệu tấn, tăng 2,7% so với năm 2021, trị giá 5,04 tỷ USd, giảm 2,5% so với mức 5,17 tỷ USD năm 2021.

Ông Keerati gần đây đã dẫn đầu một phái đoàn cấp cao của Bộ Thương mại Thái Lan đi khảo sát các tuyến vận chuyển trái cây và thủ tục tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và ga đường sắt Đồng Đăng tại tỉnh Lạng Sơn. Khảo sát này là một phần trong các biện pháp chủ động mà Bộ Thương mại Thái Lan chuẩn bị tiêu thụ đợt sản xuất trái cây dự báo tăng sản lượng từ tháng 4 – 8. Bộ Thương mại Thái Lan đã có những thảo luận bước đầu với các nhà chức trách tỉnh Lạng Sơn để đề xuất hợp tác thuận lợi hóa xuất khẩu trái cây Thái Lan qua cửa khẩu và thương mại biên mậu tại cửa khẩu Hữu Nghị và ga đường sắt Đồng Đăng.

Các điểm thông quan này là các trung tâm trung chuyển quan trọng cho xuất khẩu trái cây Thái Lan tới Hữu Nghĩa Quan của Trung Quốc. Điểm thông quan cảng đường sắt Đồng Đăng là điểm kết nối tới điểm thông quan cảng đường sắt Bằng Tường – cách Hà Nội khoảng 171km và cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 1km. Thái Lan sử dụng điểm thông quan đường sắt này như cửa ngõ để xuất khẩu trái cây, chủ yếu là sầu riêng, sang thị trường Trung Quốc. Mỗi ngày có 5 chuyến tàu xuất khẩu tới Trung Quốc và 5 chuyến tới từ Trung Quốc. Trong mùa trái cây năm 2022, khoảng 10 – 20 container sầu riêng được vận chuyển hàng ngày qua cửa khẩu đường sắt này sang Trung Quốc.

Theo dữ liệu Bộ Thương mại Thái Lan, trong năm 2022, Trung Quốc nhập khẩu trái cây trị giá 14,6 tỷ USD, với Thái Lan là nước cung cấp trái cây hàng đầu cho thị trường Trung Quốc. Top 5 loại trái cây nhập khẩu vào Trung Quốc là chuối Cavendish, dừa non, sầu riêng, thanh long và nhãn. Trung Quốc nhập khẩu tới 95% sầu riêng từ Thái Lan và 523.000 tấn dừa non cũng từ nước này trong năm 2022. Thái Lan xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc chủ yếu qua 3 kênh: theo đường biển (51%), đường bộ (48%) và đường hàng không (0,54%). Vận chuyển đường bộ là tuyến phổ biến nhất của các nhà xuất khẩu Thái Lan do chi phí vận chuyển thấp. Năm 2023, Bộ Thương mại Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu trái cây tươi và chế biến đạt 4,44 triệu tấn, tăng 10% về lượng và giá trị so với năm 2022.

Theo ông Keerati, Bộ Thương mại Thái Lan đang chủ động làm việc tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề vận chuyển trái cây tươi thông qua các cửa khẩu đường bộ, qua đó giúp tăng sản lượng xuất khẩu trái cây trong thời gian tới. Họ đang đề xuất thành lập nhóm công tác ba bên, gồm Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc để thảo luận và giải quyết các vấn đề vận chuyển có thể phát sinh, có đường dây nóng trao đổi trực tiếp giữa các nhà chức trách chịu trách nhiệm để giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. Bà Đoàn Thu Hà, phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơ, cho biết tỉnh chấp nhận đề xuất thành lập nhóm công tác ba bên để giải quyết vấn đề liên quan tới vận chuyển hàng hóa qua biên giới và tìm cách mở rộng hợp tác về thương mại và đầu tư giữa Thái Lan và Việt Nam trong tương lai. Chaichan Chareonsuk, chủ tịch Hội đồng các nhà giao nhận quốc gia Thái Lan, cho biết vận chuyển trái cây tươi bằng đường bộ dự báo tăng mạnh trong năm 2023 sau khi tình hình trở lại bình thường. Bộ Thương mại chủ động làm việc và hợp tác với khu vực tư nhân để điều phối các cơ quan liên quan, giúp vận chuyển qua cửa khẩu tiện lợi và hiệu quả hơn, do vận chuyển trái cây tươi ưu tiên tốc độ để duy trì chất lượng. Ông cho rằng càng nhanh tới tay người tiêu dùng, chất lượng càng tốt.

Theo Bangkok Post

Admin

Lạng Sơn thuận lợi hóa xuất khẩu trái cây từ Thái Lan sang Trung Quốc

Bài trước

Việt Nam xử phạt nặng hàng hóa Trung Quốc trung chuyển xuất khẩu sang Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả