Con số sản phẩm bị thu hồi trong ngành thực phẩm đang tăng mạnh trong 2 năm qua – tăng tới 58% tại EU, tăng gần gấp đôi tại Mỹ và tăng rất mạnh tại châu Á. Trong năm 2018, các nhà chức trách Thái đã bắt giữ thành công một lô hàng táo chứa vi khuẩn listeria và các nhà chức trách y tế nước này vẫn đang tiếp tục tăng cường kiểm tra các lô hàng tại các cửa kiểm tra nông sản tại nước này.

Điều này không có nghĩa là vấn đề thực phẩm nhiễm bẩn ngày nay tồi tệ hơn trước đây, nhưng rõ ràng phản ánh rằng các chính phủ toàn cầu đang ngày càng thận trọng về cách thực phẩm được sản xuất, chế biến và tiêu dùng. Các nhà làm chính sách đang theo dõi sát sao hơn các vấn đề này, công bố các trường hợp và thúc đẩy việc đảm bảo các trường hợp công bố được xử lý nhanh chóng nhất có thể khi xảy ra.

Mong muốn nhận được sự chú ý lớn hơn và hoạt động sản xuất đang thúc đẩy các nhà chế biến thực phẩm khám phá những năng lực công nghệ mới như blockchain. Công nghệ này cho phép các nhà giao dịch tiền ảo đào và trao đổi bitcoin an toàn, nên blockchain có thể cung cấp một giải pháp an toàn và đáng tin cậy cho việc vận chuyển và truy xuất nguồn gốc hàng hóa, bao gồm thực phẩm. Nếu một nhà sản xuất có thể dễ dàng biết nguồn gốc hàng hóa thì có thể giải quyết vấn đề nhanh hơn.

Tốc độ là rất cần thiết trong trường hợp thực phẩm nhiễm bẩn, là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất liên quan đến sự an toàn của người tiêu dùng nhưng cũng vì việc thu hồi sản phẩm có chi phí rất cao. Chỉ riêng một đợt thu hồi trực tiếp sẽ khiến một nhà sản xuất thiệt hại bình quân 10 triệu USD và đó chỉ mơi slà khởi đầu. Một thông tin tiêu cực về thực phẩm nhiễm bẩn có thể từ một vụ bê bối nhỏ bùng lên một cuộc khủng hoảng thương hiệu chỉ trong vài giờ. Tác động dài hạn của thiệt hại uy tí có thể tạo ra hoặc phá vỡ hoạt động kinh doanh – hơn 20% người tiêu dung cho biết họ sẽ không tiếp tục mua hàng từ một nhà sản xuất đã từng phải thu hồi 1 trong các sản phẩm.

Sản xuất thực phẩm không phải là một quá trình đơn giản. Các nguyên liệu được lấy từ nhiều nơi trên khắp thế giới thông qua hàng loạt nhà cung cấp và đối tác vận chuyển. Cho tới gần đây, gần như bất khả thi cho các nhà sản xuất thực phẩm có thể biết rõ tất cả csc nguyên liệu trong chuỗi cung ứng và nguồn gốc xuất xứ của các nguyên liệu này; điều này cũng làm giảm khả năng truy xuất nguồn gốc gây nhiễm bẩn thực phẩm.

Bằng cách tích hợp blockchain vào các hệ thống quản lý nhà cung ứng và các mạng lưới đối tác, các công ty có thể chia sẻ và tiến hành các giao dịch đáng tin cậy với các nhà cung ứng và các đối tác thương mại của họ. Họ cũng có thể đảm bảo tất cả các bước trong quy trình được truy xuất và xác nhận dựa vào sự chứng nhận từ một số các bên thứ ba.

Học hỏi từ ngoài vào trong

Một ngành có thể được nhìn vào như một ví dụ tốt nhất cho cách sử dụng blockchain để giải quyết các vấn đề truy xuất và theo dõi là vận chuyển. Tương tự như chuỗi cung ứng thực phẩm – có rất nhiều bên tham gia – các nhà vận tải biển, trung chuyển, vận tải hàng không, vận tải đường bộ bằng xe tải và các cơ quan hải quan – tất cả cần làm việc với nhau, thông qua các quy trình phức tạp, thủ công và nặng về giấy tờ.

Để thay đổi tình trạng này, CargoSmart Ltd, một nhà cung cấp phần mềm vận tải biển toàn cầu, gần đây đã thành lập một consortium, the Global Shipping Business Network, một nền tảng số mở dựa trên công nghệ sổ cái phân tán (distributed ledger technology).

Nền tảng này sẽ thiết lập một “ cơ sở số” nhằm mục tiêu kết nối tất cả các tác nhân, bao gồm các nhà vận tải hàng không, các nhà khai thác cảng, các cơ quan hải quan, các nhà vận tải biển và các nhà cung cấp dịch vụ logistics nhằm tạo điều kiện đổi mới hợp tác và số hóa trong chuỗi cung ứng.

Nền tảng cơ bản này có thể làm tham khảo  cho những bên có liên quan để họ có thể theo dõi và truy xuất hàng hóa ở mỗi bước trên hành trình. Hệ thống này sẽ cho phép các bên hợp tác hiệu quả hơn và thúc đẩy hợp tác thông qua đẩy nhanh thời gian lưu chuyển hồ sơ chứng từ và giảm tranh chấp.

Một giải pháp blockchain cho chứng từ vận tải biển sẽ cải thiện tình trạng các quy trình chuỗi cung ứng rất phức tạp hiện nay. Giải pháp này nhằm mục tiêu cung cấp cho các tổ chức liên quan một phiên bản duy nhất, không thay đổi về quản lý chứng từ vận tải biển.

Tính tin cậy tài chính và khả năng truy xuất nguồn gốc này rất quan trọng, trên khắp các ngành. Trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, vấn đề rủi ro rất lớn nếu có gì xảy ra, giải pháp này rất có lợi. The Food Safety Consortium đã đưa blockchain trở thành một trong những công cụ có giá trị nhất cho các nhà sản xuất nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm và ngày càng có nhiều công ty theo bước CargoSmart. Với tính nghiêm trọng của đến các đợt thu hồi sản phẩm trong vài năm qua và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc hàng hóa, sự cần thiết đối với tính minh bạch của các chuỗi cung ứng sẽ chỉ tăng, không giảm.

Blockchain, về bản chất, là một hệ thống truy xuất thật, bao gồm tất cả các bên liên quan, là một phần bổ sung hoàn hảo cho hoạt động sản xuất hàng hóa – và hiện cả các nhà sản xuất và phân phối có thể dễ dàng tích hợp vào các chuỗi cung ứng của họ. Làm như vậy cho phép họ tự đảm bảo cho tương lai, giữ cho khách hàng an toàn và ngăn ngừa một vấn đề nhỏ có thể bùng nổ trở thành một cuộc khủng hoảng lớn.

Theo Bangkok Post
Admin

Các nước sản xuất thực phẩm hàng đầu thế giới đồng loạt phản đối, yêu cầu EU nhượng bộ các quy định phá rừng

Bài trước

Tác động của COVID-19 lên sản xuất thực phẩm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ