0

Thái Lan đang quay về gốc rễ của nền kinh tế nước này là một nước sản xuất thực phẩm, với nhu cầu quốc tế đối với gạo, thủy sản, trái cây và các loại thực phẩm khác đang thúc đẩy xuất khẩu ngay cả khi COVID-19 gây khó khăn cho sản xuất và vận chuyển các sản phẩm chế biến.

Tỷ trọng xuất khẩu hàng hóa liên quan đến nông sản và thực phẩm trong tổng giá trị xuất khẩu tăng vọt lên 19,7% trong tháng 4, mức cao nhất trong 8 năm, theo bà Pimchanok Vonkorpon, tổng giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại thuộc Bộ Thương mại trong một bài phỏng vấn ngày 1/6 cho hay, ngay cả khi tổng giá trị xuất khẩu giảm 3,3% trong tháng 4. Thực phẩm tươi, đông lạnh và thực phẩm chế biến, thường chiếm 15 – 16% tổng giá trị xuất khẩu của Thái Lan trong những năm gần đây, bà cho hay. “Đây là một trạng thái bình thường mới cho xuất khẩu Thái Lan”, bà Pimchanok phát biểu thêm rằng xuất khẩu nông sản và thực phẩm có thể vượt 20% trong tổng giá trị xuất khẩu năm 2020, và tỷ trọng này có thể duy trì một thời gian”. Mặc dù tỷ trọng này không thể bù đắp xuất khẩu công nghiệp nhưng đã giúp hàng triệu người nhờ chuỗi cung ứng dài của các ngành nông nghiệp và thực phẩm”, bà cho biết.

Thái Lan từ lâu là một nước xuất khẩu lớn hàng loạt hàng hóa như gạo, bột sắn, đường và dứa. Một số công ty Thái Lan cũng đã trở thành những công ty hàng đầu thế giới về các bữa ăn chế biến sẵn, chế biến thực phẩm và kiểm soát chất lượng. Các công nghệ GTGT này mang đến hy vọng cho hàng triệu nông dân và các nhà sản xuất thực phẩm năm 2020, khi nền kinh tế này đối mặt với rủi ro suy giảm tăng trưởng tồi tệ nhất trong hơn 2 thập kỷ. Thái Lan đã không còn tiếp nhận khách du lịch quốc tế hoặc các chi tiêu liên quan trong tháng 4, theo số liệu chính thức, do các biên giới đóng cửa để ngăn ngừa sự bùng phát COVID-19.

Trong các công ty công nghiệp nông sản lớn nhất Thái Lan, Charoen Pokphand Foods Plc thu về 73% trong tổng doanh thu quý 1 là 138 tỷ Baht (4,37 tỷ USD) từ nguồn xuất khẩu. Giá trị trung tâm của Charoen Pokphand – “bếp ăn của thế giới” – nhấn mạnh hàng loạt các mảng hoạt động từ TACN tới chế biến thực phẩm và xuất khẩu thịt đông lạnh tới các bữa ăn chế biến sẵn. Thai Union Group Plc, sở hữu các thương hiệu thủy sản gồm Chicken of the Sea và John West, là một công ty xuất khẩu thực phẩm hàng đầu khác.

Các điểm chính trong nền kinh tế Thái Lan:

  • Xuất khẩu điện tử có thể tăng vào cuối năm trong bối cảnh các điều chỉnh chuỗi cung ứng nổi lên từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc, xu hướng làm việc tại nhà cũng thúc đẩy nhu cầu;
  • Xuất khẩu xe hơi có thể cải thiện do động thái dỡ bỏ các lệnh phong tỏa giúp khơi thông logistics và một số người trở lại dùng xe hơi để tránh phương tiện công cộng;
  • Đồng Baht có thể vẫn yếu đi trong năm 2020 nhưng không mạnh;
  • Giá dầu tăng sẽ kích thích các sản phẩm liên quan đến dầu mỏ, chiếm 11,5% tổng giá trị xuất khẩu của Thái Lan;
  • Thái Lan có thể rơi vào giảm phát kỹ thuật trong tháng 5 nếu chỉ số giá tiêu dùng giảm tháng thứ 3 liên tiếp;
  • Phần lớn giá các hàng hóa tiêu dùng đều ít biến động do nhu cầu yếu nhưng CPI bị kéo tụt do giá năng lượng.

Theo Bangkok Post

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc