Ngũ cốc

EU có thể sẽ ra quyết định áp thuế nhập khẩu gạo Campuchia, Myanmar trong tuần này

Trong tuần này, EU có thể sẽ ra quyết định áp thuế lên nhập khẩu gạo từ Campuchia và Myanmar trong 3 năm tới để kìm hãm mức tăng nhập khẩu gạo từ các nước này, theo một nguồn tin cho Reuters hay.

Ủy ban châu Âu (EC), chuyên giám sát chính sách thương mại của khối EU, đã đề xuất các chính sách này từ năm 2018 và đưa đề xuất này ra trước 28 nước thành viên vào tháng 12, nhưng thất bại trong việc đưa ra một số phiếu bầu đa số cho đề xuất này; do vậy, Ủy ban này sẽ có quyền đưa quyết định cuối cùng.

EC đã triển khai một quy trình nội bộ để quyết định xem liệu có ý kiến phản đối nào hay không, với hạn chót là vào thứ 4 tuần này (ngày 16/1) , một nguồn tin của Reuters cho hay. Nếu không có sự phản đối gì, EC sẽ có thể thông báo bắt đầu các chính sách này vào ngày 18/1.

Đề xuất của EC là đặt mức thuế 175 Euros/tấn, tương đương 200,73 USD/tấn trong năm đầu tiên, giảm xuống còn 150 Euros/tấn trong năm thứ 2 và 125 Euros/tấn trong năm thứ 3. Đề xuất chính sách này đặt ra sau khi một “cuộc điều tra phòng vệ” tổ chức vào tháng 3, sau khi có yêu cầu từ chính phủ Ý.

Campuchia và Myanmar hưởng lợi từ cơ chế Tất cả trừ vũ khí của EU, theo đó cho phép những nước kém phát triển nhất thế giới xuất khẩu phần lớn hàng hóa sang EU mà được miễn thuế. Cả hai nước này đang đối mặt với quyền tiếp cận đặc biệt này tới khối giao thương lớn nhất thế giới do các vấn đề liên quan đến quyền con người, mặc dù khả năng trừng phạt là riêng rẽ với các chính sách phòng vệ ngành gạo.

EC phát hiện ra rằng  nhập khẩu gạo tăng mạnh từ hai nước này gây ra thiệt hại kinh tế cho ngành gạo tại châu Âu. Lúa gạo được trồng tại 8 nước miền nam châu Âu, từ Bồ Đào Nha tới Bulgaria. Tập đoàn nông nghiệp EU Copa-Cogeca cho biết xuất khẩu gạo của hai nước này tới EU loại gạo Indica hạt dài đã tăng từ 9.000 tấn năm 2012 lên 360.000 tấn năm 2017, dẫn đến giá gạo giảm mạnh.

Theo Reuters
Admin

Chính phủ Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Philippines

Bài trước

Gạo Việt bỏ giá thầu thấp nhất trong cuộc đấu thầu 300.000 tấn của Indonesia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc