Thịt

Dịch tả lợn làm giảm nhu cầu nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc

Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc dự báo giảm do các đợt bùng phát dịch tả lợn đang gây tác động nghiêm trọng lên đàn lợn của nước này, trực tiếp làm giảm nhu cầu đối với nguyên liệu TACN.

Dịch tả lợn châu Phi (ASF), khiến lợn bị chết hàng loạt nhưng không lây sang người, đang lây lan nhanh trên khắp Trung Quốc với hơn 70 ca được báo cáo từ đầu tháng 8 và gần đây nhất là đợt bùng phát tại một trang trại chăn nuôi lợn quy mô 10.000 con tại Bắc Kinh. Diễn biến này cộng với tồn kho đậu tương lớn đang làm giảm nhu cầu nhập khẩu đậu tương của nước nhập khẩu lớn nhất thế giới này, theo các nhà giao dịch và các nhà phân tích cho hay, nghĩa là những người mua có thể sẽ không cần sớm nhập khẩu đậut tượng Mỹ.

“Nếu không xảy ra dịch tả lợn, Trung Quốc có thể đã bắt đầu đối mặt với tình trạng thiếu đậu tương ngay từ đầu năm 2019”, theo một nhà quản lý hãng giao dịch quốc tế tại Bắc Kinh cho hay. “Hiện có vẻ các nhà chế biến đậu tương Trung Quốc vẫn hoạt động ổn dù thiếu nguồn đậu tương Mỹ”, ông cho biết thêm.

Mỹ và Trung Quốc đã chĩa các đòn thuế vào nhau trong cuộc chiến thương mại thuế bắt đầu từ đầu năm 2018 với đậu tương là một trong những hàng hóa trong tâm điểm cuôc chiến. Sau khi áp thuế trả đãu lên nhập khẩu đậu tương Mỹ, Trung Quốc đang nhập khẩu rất nhiều đậu tương từ Brazil, đe dọa đẩy nguồn cung đậu tương dồi dào của Mỹ vào đầy ắp các kho hoặc thối trên đồng. Nhưng nhìn chung nhu cầu đậu tương của Trung Quốc chậm lại và mức chênh giá đậu tương Brazil đang giảm xuống còn 85 cents/giạ so với hợp đồng giao tháng 1 trên thị trường Chicago, so với mức chênh cao nhất là 2,75 USD/giạ vào tháng 10 vừa qua. “Trung Quốc đã ngừng mua đậu tương Mỹ hàng tháng qua và hiện nhu cầu đối với đậu tương Brazil cũng đang giảm mạnh”, theo một nhà giao dịch quốc tế tại Singapore, sở hữu các nhà máy chế biến hạt có dầu tại Trung Quốc cho hay.

Dự trữ đậu tương của Trung Quốc hiện ở mức 7,45 triệu tấn, mức cao nhất vào thời điểm này trong 1 thập kỷ qua. “Toàn bộ khu vực đông bắc Trung Quốc có đủ đậu tương do vẫn còn nhiều nguồn cung đậu tương nội địa và các nhà nghiền đậu tương vẫn còn dự trữ đậu tương Brazil”, theo một nhà quản lý nhà máy nghiền đậu tương tại tỉnh Liêu Ninh, một trong những khu vực sản xuất TACN và chăn nuôi lợn lớn.

Nhập khẩu đậu tương tháng 12 của Trung Quốc dự báo giảm 37% xuống còn 6 triệu tấn, so với mức 9,574 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái, theo ước tính của 2 nguồn tin từ Reuters cho hay. Trong tháng 10 vừa qua, Trung Quốc mua 6,92 triệu tấn đậu tương, với 94% đến từ Brazil.

Một nhà giao dịch khác tại Bắc Kinh ước tính nhập khẩu đậu tương Trung Quốc trong quý 1/2019 sẽ đạt từ 11 – 12 triệu tấn, giảm từ mức 19,6 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2018. “Nông dân sẽ giảm động lực táid dàn khi dịch tả lợn vẫn đang hoành hành tại Trung Quốc. Tiêu dùng bột đậu tương trong năm 2019 tại Trung Quốc sẽ bị tác động”, theo Yao Guiling, nhà phân tích tại hãng tư vấn China-America Commodity Data Analytics.

Không phải toàn bộ ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi Trung Quốc cho rằng dịch bệnh có tác động ngay lên nhu cầu dậu tương do các lệnh hạn chế vận chuyển vật nuôi đang khiến nông dân tại một số khu vực gặp khó khăn di vận chuyển lợn tới các lò mổ.

Trong khi nó, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc có dấu hiệu hạ nhiệt sau hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina. “Thực tế là nhu cầu đối với đậu tương Trung Quốc đã chậm lại trong 30 ngày qua nhưng chủ yếu là do các dự báo liên quan đến hội nghị G20”, theo Frederico Humberg, giám đốc điều hành tại AgriBrasil có trụ sở ở Sao Paulo.

Theo Reuters
Admin

Chuột, hạn hán và thiếu lao động kìm hãm sự phục hồi thị trường dầu ăn toàn cầu

Bài trước

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 21/2

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt