Việt Nam mở rộng vùng chăn nuôi sạch bệnh để thúc đẩy xuất khẩu. Thương mại thịt lợn toàn cầu ngày càng cạnh tranh. Cuộc chiến thương mại sẽ gây tổn hại cho ngành đậu tương Mỹ. Buôn lậu – vấn để nổi cộm tại miền bắc Thái Lan. 

Việt Nam mở rộng vùng chăn nuôi sạch bệnh để thúc đẩy xuất khẩu

Đồng Nai có kế hoạch xây dựng thêm nhiều vùng chăn nuoi sạch bệnh cúm và dịch bệnh Newcastle tại 5 xã để hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu trứng sang Hàn Quốc, Theo ông Trần Văn Quag, giám đốc chi cục thú y Đồng Nai, công ty sản xuất và chăn nuôi Thanh Đức tại huyện Xuân Lộc đang có kế hoạch tăng quy mô đàn gà đẻ từ 180.000 con lên 600.000 con trong năm 2019 để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng đối với xuất khẩu trứng sạch. Đồng Nai là tỉnh duy nhất tại Việt Nam thành công trong việc xây dựng 2 khu vực sạch bệnh tại các huyện Trảng Bòm và Thống Nhất. 27 xã tại 2 huyện này đã thành công trong kiểm soát dịch cúm và dịch bệnh Newcastle.

Thương mại thịt lợn toàn cầu ngày càng cạnh tranh

Cạnh tranh trên thị trường thịt lợn toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng và cạnh tranh ngày càng mạnh, với 4 nước xuất khẩu lớn – EU, Mỹ, Canada và Brazil – dự báo sẽ tăng nguồn cung trên thị trường toàn cầu, theo báo cáo mới nhất của Rabobank cho hay. Trung Quốc sẽ là thị trường ngày càng quan trọng đối với thịt lợn và các sản phẩm phụ, trong khi nhu cầu tại các nước châu Á khác đối với các phụ phẩm giá trị thấp và các sản phẩm GTGT cao cũng được dự báo tăng. Đồng thời, các vấn đề chính trị như cuộc chiến thương mại hiện nay của Mỹ và Trung Quốc, các vấn đề thú y sẽ tiếp tục khiến thương mại thịt lợn toàn cầu ngày càng trở nên phức tạp hơn.

Cuộc chiến thương mại sẽ gây tổn hại cho ngành đậu tương Mỹ

Các lãnh đạo ngành đậu tương Mỹ và các thị trưởng của các khu vực có nền kinh tế phụ thuộc vào nông nghiệp dự báo rằng chính sách thuế của Trung Quốc cũng sẽ tác động lên sản xuất máy móc nông nghiệp, các ngành vận chuyển, ngân hàng, bán lẻ, và thậm chí cả du lịch. Thị trường Trung Quốc chiếm 30% tổng xuất khẩu đậu tương của Mỹ trong năm 2017. “Sẽ có người thắng kẻ thua trong bất kể cuộc chiến thương mại nào”, theo Hiệp hội Đậu tương Iowa. “Ngành đậu tương sẽ là kẻ thua nếu chúng ta bị gạt ra ngoài lề, thay vì một nhà cung cấp quan trọng về đậu tương cho Trung Quốc”, theo John Heisdorffer, một nông dân trồng đậu tương tại Iowa và là chủ tịch Hiệp hội đậu tương Mỹ, cảnh báo về vị thế cạnh tranh của Mỹ trên thị trường đậu tương thế giới có thể sẽ bị thiệt hại lâu dài. “Nếu chúng thua, con trai tôi sẽ phải dành cả đời nó để nỗ lực giành lại những gì đã mất. Chúng tôi sẽ chỉ yêu cầu chính quyền lui bước, ngừng sử dụng thuế để đạt các mục tiêu chính sách thương mại. Cách tiếp cận hiện nay thực sự đang khiến chúng tôi phải trả giá”.

Buôn lậu – vấn để nổi cộm tại miền bắc Thái Lan

Các nhà chức trách ngành chăn nuôi Thái Lan vừa đột kích vào một kho lạnh tại Lamphun gần đây sau khi nhận được thông tin về một lô hàng thịt buôn lậu. Vet Sorawit Thanito, quyền giám đốc của cơ quan quản lý chăn nuôi Thái Lan cho biết các nhà điều tra đã phát hiện 1,7 tấn gan lợn đông lạnh trị giá 25.700 USD không rõ nguồn gốc. “Có rất nhiều trường hợp buôn lậu biên giới, làm tăng rủi ro dịch bệnh. Chúng tôi sẽ thắt chặt kiểm tra để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng”, ông Sorawit phát biểu.

Theo Asian Agribiz
Admin

Rabobank: Suy thoái kinh tế thế giới tác động lên nhu cầu thịt lợn và làm gia tăng biến động

Bài trước

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 14/9

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt