0

Việt Nam, Thái Lan hợp tác trong thương mại thịt lợn

Việt Nam và Thái Lan đã đồng thuận xây dựng hợp tác thú y song phương nhằm thuận lợi hóa kiểm dịch động vật. Cụ thể, Việt Nam yêu cầu Thái Lan kiểm tra sát sao các điều kiện nuôi thực tế và các hồ sơ đăng ký của các nhà xuất khẩu lợn sống cũng như có nguồn cung lợn sống ổn định ở mức giá cố định cho Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam cũng yêu cầu Cơ quan Phát triển Chăn nuôi Thái Lan (DLD) tổ chức một chuyến thanh tra thực địa một số cơ sở chăn nuôi lợn xuất khẩu sang Việt Nam. DLD đồng thuận và hỗ trợ các đề xuất này. Theo Cục Thú y, 40 công ty trong nước đã đăng ký nhập khẩu tổng cộng 5 triệu con lợn từ Thái Lan. Tuy nhiên, mới chỉ 100.000 con lợn được vận chuyển sang Việt Nam kể từ ngày 12/6. Các chuyên gia ngành cho biết lợn sống nhập khẩu từ Thái Lan hiện bị tạm ngừng do giá lợn sống cổng trại Việt Nam giảm, kéo tụt lợi nhuận của các nhà nhập khẩu lợn sống.

Số ca cúm gia cầm tăng gấp đôi trong các cơ sở chăn nuôi gà vịt của Việt Nam

Kể từ hồi đầu năm, Việt Nam đã báo cáo 66 ổ dịch cúm gia cầm trên toàn quốc – 52 ổ dịch A/H5N6 và 14 ổ dịch A/H5N1 tại 23 tỉnh thành. 200.000 gia cầm đã bị tiêu hủy. Theo Cục Thú y, số ổ dịch tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019 và số lượng gia cầm bị tiêu hủy tăng 2,8 lần. Các ổ dịch chủ yếu diễn ra ở trại chăn nuôi vịt, chiếm 56% và trại chăn nuôi gà chiếm 40%. Cục Thú y cho biết các ổ dịch cúm gia cầm chủ yếu phát sinh ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, đặc biệt là các trại nuôi mới chuyển đổi từ chăn nuôi lợn sang chăn nuôi gia cầm. Virus A/H5N6 chủ yếu phát hiện ở miền Bắc và miền Trung, trong khi A/H5N1 chủ yếu phát hiện ở miền Nam. Những tháng cuối năm 2020 được cho là cao điểm xẩy ra cúm gia cầm do thời tiết lạnh hơn, sản xuất tăng cao và vận chuyển gia cầm cũng dày đặc hơn để phục vụ dịp Tết.

Các thị trường lớn tại châu Á cấm nhập khẩu thịt lợn từ Đức

Trung Quốc vừa áp lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn Đức sau khi nước này xác nhận phát hiện dịch tả lợn hồi giữa tuần trước. Đức là nước xuất khẩu thịt lợn lớn thứ 3 sang Trung Quốc, với giá trị xuất khẩu hang năm khoảng 1,2 tỷ USD. Trong 4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu thịt lợn Đức sang Trung Quốc tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019. Các nhà quan sát ngành nhấn mạnh động thái cấm thịt lợn Đức của Trung Quốc có thể đẩy giá thịt lợn trên thị trường quốc tế tăng do Trung Quốc phải tìm nguồn cung thay thế. Những nhà cung cấp có thể hưởng lợi là Tây Ban Nha, Mỹ và Brazil. Đồng thời, Hàn Quốc cũng cấm nhập khẩu thịt lợn Đức từ ngày 20/9. Trong năm 2019. Thịt lợn Đức chiếm 18% tổng kim ngạch nhập khẩu thịt lợn của Hàn Quốc. Philippines cũng có động thái tương tự đối với thịt lợn Đức. Ban đầu, nước này đã ban hành lệnh cấm một công ty của Đức vào tháng 7/2019 do nhập khẩu thịt lợn từ Ba Lan – nước vốn đã bị cấm xuất khẩu thịt sang Philippines từ trước. Philippines hiện vẫn nỗ lực tìm kiếm các nước cung cấp thịt lợn thay thế với giá cả cạnh tranh.

Theo Asian Agribiz

Admin

Các công ty chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc lao đao vì thua lỗ, nợ nần chồng chất

Bài trước

Cơ quan thú y thế giới cảnh báo về vắc xin dịch tả lợn khi Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt