Xu hướng và dự báo

Chủ tịch Minh Phú: Phương pháp nuôi thủy sản mới giúp xuất khẩu cán mốc 10 tỷ USD

Chủ tịch công ty thủy sản Minh Phú Lê Văn Quang bày tỏ tin tưởng rằng nếu Việt Nam hỗ trợ phương pháp nuôi mới của công ty ông, thì có thể sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu thủy sản 10 tỷ USD đầy tham vọng.

Phát biểu trong một cuộc thảo luận bàn tròn về ngành tôm trong hội chợ Vietfish tổ chức gần đây tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Quang tuyên bố ông rất hài lòng với các kết quả sớm từ các thử nghiệm phương pháp nuôi 3 “Cs” mới. Ba trọng tâm của phương pháp nuôi mới, ít ảnh hưởng đến môi trường này là: con giống sạch, hồ nuôi sạch và nước sạch. “Phương pháp nuôi mới này sẽ kiểm soát nghiêm ngặt hơn chất lượng nước, các chất xử lý hồ nuôi và chất thải”, theo ông Henry Hiển Phan từ Minh Phú cho hay. “Chúng tôi cũng sử dụng phương pháp thu hoạch theo từng đợt để giảm nhẹ các rủi ro”.

Cho tới nay, phương pháp nuổi mới này mới chỉ được thử nghiệm trên chưa đến 20 hồ nuôi, nhưng dựa vào các thành công ban đầu hiện nay, công ty muốn mở rộng lên khoảng 200 hồ nuôi vào cuối năm 2017. Ông Quang cho biết các hồ nuôi thử nghiệm trong hệ thống nay cho đến nay có năng suất tốt, cho 5 đợt thu hoạch hàng năm, so với chỉ 3 đợt như thông thường, tương đương 50 tấn/ha/năm. “Thời gian nuôi kéo dài 56 ngày để tôm đạt cỡ 80 con/kg, 63 ngày để đạt cỡ 50 con/kg và 80 ngày để đạt cỡ 30 con/kg. Chúng tôi cũng chứng kiến một số nông dân nuôi được cỡ tôm 18 – 20 con/kg”.

Theo các thử nghiệm trên diện rộng hơn, Minh Phú sẽ có thể có nguồn cung tôm nguyên liệu đủ đáp ứng công suất nhà máy chế biến hiện tại. Tỷ lệ sống tại các hồ nuôi thử nghiệm lên tới 97% và ông Quang cho biết tỷ lệ này là chưa từng có.

Mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD các sản phẩm thủy sản của Việt Nam cũng được thảo luận trong cuộc họp bàn trọn và ông Quang khẳng định nếu hệ thống nuôi của công ty ông được nhân rộng trên cả nước thì mục tiêu trên hoàn toàn có thể đạt vào năm 2020. Hệ thống nuôi này sẽ yêu cầu thay đổi cơ sở hạ tầng ở cấp thấp nhất như các hộ nuôi nhỏ lẻ, tới chính phủ và các ngân hàng cần hợp tác với nông dân để triển khai các khoản vay.

Theo ông Quang, hiện giá tôm nguyên liệu đang ở mức hơi cao. “Chỉ những người giàu Việt Nam mới đủ khả năng chi trả cho mức giá hiện nay”, ông Quang phát biểu. Tuy nhiên, ông cho rằng một sự đột phá về năng suất sẽ đẩy giá giảm, đủ để thu hút người tiêu dùng trong nước. Năng suất cao hơn cũng sẽ giúp giảm chi phí nuôi nên biên lợi nhuận không bị ảnh hưởng trong kịch bản này.

Từ đầu năm đến nay, sản lượng tôm Ấn Độ tăng khoảng 10%, của Ecuador tăng khoảng 12%, của Thái Lan tăng 10%, và của Việt Nam tăng gần 10%, ông Quang cho biết. Tuy nhiên, sản xuất tôm tại Trung Quốc đang giảm và nhu cầu nhập khẩu của nước này đang tăng mạnh. “Nguồn cung đang tăng cùng với nhu cầu nên giá sẽ duy trì ổn định trong những tháng cuối năm 2017”, ông Quang nhận định. “Nếu Trung Quốc tăng mua thì giá sẽ tăng, nhưng biến động giá sẽ chỉ +/-5%”.

Ngoài ra, cũng tại Vietfish, các nhà điều hành của Minh Phú và Quốc Việt cho biết sản lượng tôm Trung Quốc suy giảm trong năm 2017 sẽ sớm đẩy giá tăng, ít nhất giá sẽ duy trì vững trong cả năm 2017.

Theo Undercurrent News
Admin

Hơn 100.000ha trồng điều tại Campuchia bị đốn hạ do giá điều giảm thấp

Bài trước

Các chuyên gia nhấn mạnh vai trò của IoT trong phát triển nông nghiệp thông minh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc