0

Theo một bản tin của Việt Nam, tỉnh Bến Tre tại ĐBSCL sẽ tổ chức một buổi lễ trong tháng 10 để chào mừng chuyến hàng dừa tươi đầu tiên đến Trung Quốc. Sự kiện này diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi dừa tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Tỉnh Bến Tre hiện có khoảng 16.000 ha đất dành riêng cho sản xuất dừa, bao gồm 133 vùng trồng được chỉ định trải dài gần 8.400 ha. Tỉnh xuất khẩu hơn 100 loại sản phẩm dừa đến khoảng 100 quốc gia và khu vực. Trong 9 tháng đầu năm nay, tỉnh đã xuất khẩu 22 triệu quả dừa sang các thị trường nước ngoài như Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Mục tiêu của ngành dừa của tỉnh là tăng thêm giá trị xuất khẩu, đặc biệt tập trung vào thị trường Trung Quốc mới mở. Ông Đoàn Văn Danh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, cho biết, vào tháng 9, Trung Quốc đã cử đoàn công tác vào tỉnh để kiểm tra 13 vùng trồng dừa của tỉnh và xác nhận đủ điều kiện xuất khẩu dừa sang Trung Quốc.

Theo một báo cáo khác, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Vina T&T, cho biết công ty tự tin vào khả năng cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc với các nhà cung cấp dừa khác như Thái Lan, Philippines và Malaysia nhờ kinh nghiệm đáng kể trong việc xuất khẩu dừa tươi sang các thị trường lớn khác như Mỹ và Canada. Ông Nguyễn cho biết thêm rằng dừa Việt Nam có ưu điểm là "ngọt và mát hơn" so với dừa từ các nước khác. Hơn nữa, những tiến bộ trong công nghệ bảo quản có nghĩa là dừa Việt Nam hiện có thể được lưu trữ tới 80 ngày, đảm bảo chất lượng. Công ty hiện cũng đang xây dựng một nhà máy lớn tại Bến Tre chuyên xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc, với công trình được cho là đã hoàn thành 70%.

Người trồng dừa Việt Nam thường phân biệt giữa quả dùng để uống nước dừa và quả dùng để chế biến thành các sản phẩm như nước cốt dừa và dầu dừa. Loại trước được thu hoạch sau mỗi 21 đến 22 ngày và việc để dừa trên cây quá lâu có thể ngăn chặn việc sản xuất thêm quả. Ngược lại, loại sau có chu kỳ thu hoạch dài hơn nhiều, kéo dài tới vài tháng và việc thu hoạch quá sớm cũng có thể ngăn chặn việc sản xuất. Do đó, ngành dừa Việt Nam phải thực hiện quản lý phù hợp tại các vùng trồng để tránh tình trạng khai thác không đúng cách. Ngoài sự giám sát của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cũng cần phối hợp với nhau để đảm bảo hiệu quả và phát triển bền vững của ngành.

Vào tháng 9 năm nay, Hiệp hội Dừa Việt Nam đã dẫn đầu đoàn đại biểu gồm hơn 10 công ty và hợp tác xã tham gia nhiều hội chợ trái cây và thực phẩm tại Trung Quốc. Hiệp hội cũng đã ký biên bản ghi nhớ với Chợ bán buôn rau quả Giang Nam của Quảng Châu và Hiệp hội rau quả Quảng Đông để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Việt Nam là nước sản xuất dừa lớn thứ sáu thế giới, với 15 tỉnh trồng dừa trên diện tích lớn trên khoảng 200.000 ha đất để tạo ra tổng sản lượng hàng năm khoảng 2,1 triệu tấn. Hiện cả nước có hơn 800 công ty tham gia vào sản xuất và chế biến dừa, trong đó có khoảng 90 công ty xuất khẩu. Năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 30.000 tấn dừa tươi cũng như 320.000 tấn sản phẩm từ dừa, bao gồm kẹo, mỹ phẩm, đồ gỗ và đồ thủ công mỹ nghệ, tạo ra tổng doanh thu xuất khẩu vượt quá 1,06 tỷ đô la.

Theo Produce Report

Admin

Xuất khẩu dừa của Việt Nam sẽ tăng đáng kể nhờ thị trường Trung Quốc

Bài trước

Dự báo xuất khẩu dừa đạt 1 tỷ USD trong năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc