Thủy sản

Sau khi thu về 1,3 tỷ USD ngành cá tra Việt Nam ăn mừng thành quả tại thị trường Mỹ

0

Bất chấp vụ kiện chống bán phá giá kéo dài 20 năm, các cơ quan chức năng Hoa Kỳ đã xác định sơ bộ rằng một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam không bán phá giá, đánh dấu bước tiến đáng kể cho ngành. Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 8 đạt 191 triệu đô la, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, ngoài mức giảm nhẹ 2% tại thị trường Trung Quốc, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường vẫn tiếp tục tăng trưởng ở mức hai chữ số, bao gồm Hoa Kỳ, các nước CPTPP, Brazil, Thái Lan và Colombia. Cụ thể, xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 8/2024 đạt trên 35 triệu USD, tăng mạnh 40% so với tháng 8 năm trước. Tháng 8/2024 cũng ghi nhận giá trị xuất khẩu cao thứ hai sang thị trường Hoa Kỳ trong năm nay, sau tháng 4/2024 với trên 37 triệu USD. Trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ đạt 226 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sự phục hồi của thị trường Mỹ là chất xúc tác cho sự tăng trưởng của ngành cá tra tỷ đô của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh xuất khẩu sang Trung Quốc kém lạc quan hơn. Ngoài ra, cá tra Việt Nam tiếp tục nhận được tin tức tích cực từ Hoa Kỳ. Thông qua các chương trình mua sắm của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nước này dự kiến ​​sẽ duy trì nhu cầu đối với các loại cá trắng như cá tuyết, cá mú phi lê và các sản phẩm cá tra. Điều này mở ra thêm cơ hội cho các doanh nghiệp cá tra Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

VASEP cũng đưa tin Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả sơ bộ của đợt rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với phi lê cá tra đông lạnh từ Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 1/8/2022 đến ngày 31/7/2023 (POR20). Trong phán quyết sơ bộ, DOC phát hiện ra rằng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phi lê cá tra của Việt Nam không bán phá giá sản phẩm vào thị trường Mỹ. Do đó, 8 công ty Việt Nam sẽ không phải chịu bất kỳ khoản thuế chống bán phá giá nào. Do Mỹ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường nên DOC sử dụng giá trị thay thế từ một quốc gia thứ ba để tính biên độ bán phá giá cho Việt Nam. Trong đợt rà soát này, DOC đã chọn Indonesia là quốc gia thay thế để tính các biên độ này. Cơ quan này tin rằng Indonesia có nền kinh tế tương đương với Việt Nam, sản xuất số lượng lớn hàng hóa tương tự và cung cấp dữ liệu đáng tin cậy và hữu ích để đánh giá các yếu tố sản xuất của Việt Nam. DOC sẽ công bố kết quả cuối cùng của thuế chống bán phá giá trong vòng 120 ngày kể từ ngày có kết quả sơ bộ. Mặc dù kết quả cuối cùng vẫn chưa rõ ràng, đây được coi là tin tích cực nhất đối với ngành cá tra Việt Nam sau hai thập kỷ tranh chấp chống bán phá giá tại Mỹ.

Hiện nay, Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu cá tra hàng đầu thế giới. Sản phẩm xuất khẩu chủ lực này đã đến 140 thị trường, lập kỷ lục lịch sử với kim ngạch xuất khẩu đạt 2,4 tỷ USD vào năm 2022. Với đà tăng trưởng xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2024 và dự báo lạc quan về sự tăng trưởng liên tục trong bốn tháng cuối năm, VASEP dự đoán ngành cá tra có thể đạt hoặc thậm chí vượt mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD.

Theo VNS

Admin

Nhập khẩu tôm của Mỹ tiếp tục giảm vào tháng 7/2024

Bài trước

Việt Nam thu về 4,63 tỷ USD từ xuất khẩu trái cây, nhiều nông dân thành tỷ phú

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản