0

Nhấp một ngụm cà phê từ Cuba, Rwanda và những nơi ít phổ biến khác là niềm vui đối với nhiều người yêu thích caffeine khi tìm kiếm hương vị và mùi thơm đa dạng. Nhưng điều đó cũng quan trọng đối với tương lai của ngành. Khoảng 40 quốc gia trồng cà phê, nhưng hơn một nửa sản lượng toàn cầu từ lâu đã đến từ hai quốc gia: Brazil và Việt Nam. Vì vậy, khi thời tiết xấu tấn công cả hai quốc gia — một rủi ro ngày càng tăng trong bối cảnh khí hậu bất ổn — nguồn cung cà phê bị đe dọa và giá cả tăng vọt. Hãy lấy ví dụ về loại cà phê latte giá 9 đô la của năm nay, khi hạn hán hoành hành ở cả hai quốc gia. Một điểm yếu tương tự cũng đã xảy ra với sô cô la trong năm nay khi giá ca cao tăng vọt lên mức kỷ lục do thời tiết xấu và dịch bệnh ở Bờ Biển Ngà và Ghana, chiếm phần lớn nguồn cung toàn cầu.

Các nước sản xuất cà phê nhỏ hơn chiếm 1/3 lượng cà phê của thế giới - Những người trồng cà phê bên ngoài Brazil và Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nguồn cung toàn cầu

Nguồn: Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ

Lưu ý: Dữ liệu là dự báo cho năm tiếp thị cà phê 2024/25

Các nhà nhập khẩu và rang xay cà phê nhận ra tính cấp thiết này và nhu cầu về nguồn cung ứng chống chịu với biến đổi khí hậu. Như Ilena Peng và Tarso Veloso của Bloomberg ghi nhận, các công ty đang đầu tư vào việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ. Có nhiều hỗ trợ hơn cho nông dân ở các quốc gia từ Peru và Tanzania đến Rwanda và Cộng hòa Dân chủ Congo. Tuy nhiên, giá bán lẻ không có khả năng giảm trong thời gian tới. Đó là vì các nhà sản xuất nhỏ hơn không có quy mô kinh tế như Brazil và Việt Nam, thường dựa vào các trang trại gia đình thu hoạch thủ công. Hiệu quả sản xuất và mức giá thấp hơn mà họ mang lại là lý do khiến ngành công nghiệp này phụ thuộc quá nhiều vào chỉ hai quốc gia ngay từ đầu. Mặc dù vậy, người tiêu dùng ngày nay sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho cà phê cao cấp, có nguồn cung nhỏ hơn.

Vận chuyển hối hả

Có một diễn biến thú vị khác trong ngành cà phê. Các thương nhân đã chạy đua để vận chuyển càng nhiều hàng đến châu Âu càng tốt để dự trữ cà phê trước khi các quy định mới về phá rừng của khu vực có hiệu lực vào cuối năm nay, Mumbi Gitau của Bloomberg đưa tin. Theo luật, các nhà nhập khẩu sẽ phải chứng minh rằng hàng hóa không góp phần phá hủy đất rừng. Cà phê — một loại cây trồng phần lớn phụ thuộc vào hàng triệu người trồng nhỏ trên khắp thế giới — đặc biệt dễ bị tổn thương trước những thách thức trong việc đảm bảo mọi hạt cà phê đều tuân thủ. Việc thiếu rõ ràng về các chi tiết cũng khiến nhiều doanh nghiệp không chuẩn bị đầy đủ, gây nguy cơ gián đoạn nguồn cung. Một nền tảng mới dự kiến ​​sẽ ra mắt vào cuối năm nay nhằm mục đích cung cấp giải pháp cho các yêu cầu về khả năng truy xuất nguồn gốc của EU.

Theo Bloomberg

Admin

Giá cà phê tăng cao buộc các nhà rang xay phải thêm hạt cà phê giá rẻ vào phối trộn

Bài trước

Biến động giá cà phê Robusta sau khi giảm từ mốc cao kỷ lục; Các thương nhân hối hả vận chuyển cà phê trước luật phá rừng của EU có hiệu lực

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao