Chính sách

EU thắt chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến xuất khẩu nông sản Việt Nam; Bộ Công Thương kêu gọi chú ý đến các quy định về an toàn thực phẩm khi xuất khẩu sang Singapore

0

EU thắt chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến xuất khẩu nông sản Việt Nam

Việt Nam đã được cảnh báo rằng xuất khẩu gạo, cà phê, hạt tiêu, rau quả của nước này sẽ phải đối mặt với những rào cản mới vì EU đã đặt ra các yêu cầu chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn.

Văn phòng SPS Việt Nam đã thông báo cho Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Hiệp hội Rau quả Việt Nam và Hội nuôi ong Việt Nam rằng EU đang lấy ý kiến ​​từ các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới về kế hoạch điều chỉnh MRL (mức dư lượng tối đa) của một số hoạt chất. EU đã đề xuất giảm MRL đối với Zoxomide trong rau diếp, xà lách và rau bina từ 30ppm xuống 0,01ppm (giảm 3.000 lần). Mức mặc định 0,01ppm được EU áp dụng cho các hoạt chất không có MRL và không có cơ sở dữ liệu chung. Zoxamide là thuốc diệt nấm được sử dụng để kiểm soát nhiều loại nấm, bao gồm cả bệnh cháy lá khoai tây và cà chua. Ông Ngô Xuân Nam, Phó Trưởng phòng SPS Việt Nam, cho biết Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho biết không phát hiện thấy độc tính cấp tính đáng kể nào từ zoximide. Tuy nhiên, nó được coi là chất gây dị ứng da mạnh và có khả năng gây dị ứng khi hít phải. Trong khi EU muốn giảm MRL Zoxomide đối với rau diếp, salad và rau bina, họ sẽ tăng MRL Zoxomide đối với hành tây, tỏi và cà chua. Mức tăng MRL gấp bốn lần đối với cà chua sẽ là từ 0,5ppm lên 2ppm.

Ngoài ra, EU đã đề xuất điều chỉnh MRL đối với Fenbuconazole, Penconazole và Acetamiprid trên một số sản phẩm như gạo, hạt tiêu, mật ong và một số loại rau, quả. Đối với Fenbuconazole và Penconazole, trái cây họ cam quýt và các loại hạt (hạt điều, hạt macadamia, gạo và đậu bắp) có thể được yêu cầu có MRL rất thấp, chỉ 0,01ppm. MRL 0,05ppm đã được đề xuất đối với cà phê, hạt tiêu và mật ong. Đối với Acetamiprid, MRL mới sẽ là 0,01ppm thay vì 0,4ppm đối với chuối và 0,06ppm thay vì 0,5ppm đối với cà chua. Ông Nam cho biết quy định của EU dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào tháng 2 năm 2025. Các nhà sản xuất có sáu tháng để áp dụng quy định mới. Do đó, Việt Nam cần kiểm soát dư lượng của bốn hoạt chất để đáp ứng các yêu cầu của EU.

EU là thị trường xuất khẩu nông sản chính của Việt Nam. Sự gia tăng số lượng cảnh báo từ thị trường xảy ra trong sáu tháng đầu năm. EU đã tăng tần suất kiểm tra hàng nhập khẩu từ Việt Nam. Các sản phẩm của Việt Nam bị kiểm tra chặt chẽ hơn bao gồm thanh long (30%), ớt (50%), đậu bắp (50%) và sầu riêng (10%).

Bộ Công Thương kêu gọi chú ý đến các quy định về an toàn thực phẩm khi xuất khẩu sang Singapore

Bộ Công Thương đã kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam thường xuyên cập nhật và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm khi xuất khẩu sang Singapore.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA) mới đây đã công bố phát hiện sibutramine, một chất cấm, trong thành phần của các sản phẩm cà phê có nguồn gốc từ Malaysia và một số quốc gia khác. SFA khuyến cáo người dùng không nên mua hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa chất này đã bị cấm tại Singapore từ năm 2010, do nguy cơ gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim mạch và thần kinh. Chỉ được sử dụng khi có đơn thuốc của bác sĩ và được giám sát y tế chặt chẽ.

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore, cho biết Singapore có yêu cầu cao về vệ sinh an toàn thực phẩm, kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam thường xuyên cập nhật và tuân thủ chặt chẽ các quy định để mở rộng xuất khẩu sang thị trường này. Các doanh nghiệp nên xây dựng danh mục các chất phụ gia được phép và cấm sử dụng trong các sản phẩm xuất khẩu sang Singapore theo quy định về thực phẩm của Singapore. Tự kiểm tra cũng phải được tăng cường để đảm bảo tuân thủ các quy định. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore trong nửa đầu năm nay đạt gần 2,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái./.

Theo VNS

 

Admin

Lệnh cấm hóa chất trừ sâu của Thái Lan gây khó khăn cho ngành nông nghiệp và nông dân

Bài trước

EU cảnh báo về Chlorate đối với lô hàng cá tra xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách