Thủy sản

Sự gia tăng của các vụ sáp nhập và mua lại trong ngành tôm

0

Vào thời điểm ngành tôm cho thấy dấu hiệu hợp nhất ngày càng tăng, Gorjan Nikolik đã có bài phát biểu với một số nhà kiến thiết chính của các vụ sáp nhập và mua lại lớn nhất trong ngành tôm. 

Đây là chủ đề mà nhà phân tích ngành thủy sản của Rabobank sẽ dành nhiều thời gian suy nghĩ trong những tuần trước Diễn đàn tôm toàn cầu vào tháng 9, nơi ông sẽ chủ trì phiên họp buổi sáng về chủ đề này. “Vì nuôi tôm là một ngành công nghiệp non trẻ và có thành phần lớn ở các nước đang phát triển nên ngành này vẫn còn rất phân mảnh, nhưng đây là giai đoạn mà quá trình hợp nhất đang diễn ra nhanh chóng. Khi lãi suất giảm, việc trả tiền lãi vay cho các công ty trở nên dễ dàng hơn và tôi nghĩ rằng ngành này đã chín muồi cho nhiều giao dịch hơn. Ngành này vẫn còn non trẻ và vẫn còn nhiều biến động, nhưng hiện tại đang bắt đầu có các công ty lớn hơn, quy mô lớn hơn, sự quan tâm từ những người chơi lớn hơn - một số bộ phận của chuỗi giá trị đang được hợp nhất, giống như ngành thức ăn chăn nuôi ở Ecuador”, ông suy ngẫm. “Nhìn chung, ngành nông nghiệp luôn phân mảnh. Ngay cả trong ngành thịt bò và gia cầm, bạn vẫn có những người nông dân độc lập – vậy có hợp lý không khi có một Mowi nuôi tôm, người đang nuôi ở nhiều địa điểm? Có lẽ hợp lý ở một số khu vực – ví dụ, một nhà sản xuất ở Mỹ Latinh có hoạt động ở Peru, Ecuador và Mexico, những nơi có nền văn hóa tương đồng hơn?” ông nói thêm.

Các khía cạnh khác nhau của sự hợp nhất

Đây là chủ đề mà ông Nikolik sẽ thảo luận với một nhóm các giám đốc điều hành hàng đầu từ khắp chuỗi giá trị. Những người này sẽ bao gồm Michael Gammelgaard, giám đốc phát triển kinh doanh tại BioMar – công ty đã mua lại các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Ecuador và Việt Nam và bắt đầu một liên doanh thức ăn chăn nuôi chung tại Trung Quốc. Gammelgaard dự kiến ​​sẽ thảo luận không chỉ về thức ăn chăn nuôi mà còn về logic đằng sau hoạt động ở các bộ phận khác nhau của chuỗi giá trị, vì BioMar gần đây đã mua lại một công ty công nghệ của Úc, AQ1 và đầu tư vào một trại giống tôm do Việt Úc điều hành tại Việt Nam.

Sandro Coglitore, tổng giám đốc của Omarsa, hiện là một trong những nhà sản xuất tôm lớn nhất thế giới, sẽ thảo luận về sự hợp nhất trong lĩnh vực nuôi trồng. Nikolik tự hỏi: "Nuôi tôm có được hưởng lợi từ việc mở rộng quy mô lớn hơn không, những hạn chế là gì và có logic nào trong việc mở rộng ra quốc tế hay hội nhập theo chiều dọc nhiều hơn không?". David Danson, giám đốc điều hành mảng kinh doanh tôm của Hendrix Genetics sẽ nói về hoạt động M&A trong lĩnh vực di truyền tôm và ngành này có thể học được gì từ các loài khác, trước quyết định đa dạng hóa từ gia cầm và gia súc sang nuôi trồng thủy sản của công ty bằng cách mua lại các công ty như Troutlodge, Landcatch và Moana.

Trong khi đó, Utham Gowda, Tổng giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập Captain Fresh, sẽ thảo luận về khía cạnh chế biến, đặc biệt là việc ông gần đây đã mua lại công ty chế biến CenSea của Hoa Kỳ và "kế hoạch tái tạo chuỗi giá trị" của ông - một động thái đã gây xôn xao trong ngành. "Mỗi người sẽ thảo luận về những lợi ích và thách thức của tăng trưởng vô cơ. Những lợi ích có thể là kinh tế quy mô, tiếp cận tốt hơn với vốn và công nghệ mới, và tiếp cận các thị trường mới. Nhưng mặt khác, một số vụ phá sản lớn nhất mà chúng tôi từng thấy trong ngành thủy sản là khi các công ty rất tích cực trong việc mua lại, nhưng cuối cùng lại trả quá nhiều tiền hoặc không đạt được sự hợp tác, do các yếu tố như vấn đề văn hóa và hợp đồng", Nikolik lưu ý. "Tôi muốn cả bốn diễn giả mô tả kinh nghiệm cá nhân của họ về M&A - những thách thức và chiến lược trong tương lai", ông nói thêm.

Quan điểm của nhà đầu tư

Cuộc thảo luận cũng sẽ bao gồm ý kiến ​​đóng góp từ các nhà đầu tư thủy sản, bao gồm Reinier Henneman, giám đốc đầu vào trang trại toàn cầu tại Rabobank Finance. "Mục đích là để thảo luận về cách cộng đồng đầu tư nhìn nhận ngành tôm. Chuỗi giá trị tôm có phải là một cơ hội không? Những cân nhắc chính là gì? Việc định giá thỏa thuận bị ảnh hưởng như thế nào bởi những thay đổi về lãi suất?” Ông Nikolik cân nhắc. Các chủ đề khác cần thảo luận bao gồm cách chính trị toàn cầu, chẳng hạn như sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, đang tác động đến ngành công nghiệp theo quan điểm M&A. “Liệu chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa dân tộc đang gia tăng có tác động đến M&A trong nông nghiệp và cả chuỗi giá trị tôm không?” Nikolik hỏi.

Theo The Fishsite

Admin

Nhà sản xuất cà phê Việt Nam nhận được khoản vay 25 triệu USD từ quỹ đầu tư Hà Lan

Bài trước

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tăng trưởng dương trong 5 tháng đầu năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản