Rau quả

Dự báo xuất khẩu sầu riêng sẽ vượt 3 tỷ USD vào năm 2024

0

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), xuất khẩu sầu riêng có thể vượt 3 tỷ USD trong năm nay. Phát biểu tại hội thảo thúc đẩy xuất khẩu loại quả này diễn ra tại Hà Nội ngày 23/7, ông Nguyên cho biết, Việt Nam đã thu về hơn 1,3 tỷ USD từ việc xuất khẩu sầu riêng ra nước ngoài trong sáu tháng đầu năm 2024, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Quang Hiếu cho biết, đến nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã cấp hơn 700 mã vùng trồng và gần 200 mã bao bì cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu loại quả này vào thị trường này. Giới chuyên gia tin tưởng vào triển vọng tươi sáng cho xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc mặc dù quốc gia tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới đang mở rộng diện tích trồng loại quả này.

Vinafruit cho biết, một nghị định thư về xuất khẩu chính ngạch sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc đang được xúc tiến và có khả năng sẽ sớm được công bố. Trung Quốc chi khoảng 1 tỷ USD để nhập khẩu sầu riêng đông lạnh mỗi năm. Nếu Việt Nam có thể xuất khẩu loại sản phẩm này qua kênh chính ngạch sang thị trường lân cận và nắm giữ 30% thị phần, chúng ta có thể thu về khoảng 300 - 500 triệu USD doanh thu, tương đương khoảng 10% kim ngạch xuất khẩu sầu riêng ước tính của năm nay, theo hiệp hội. Hiệp hội cho biết thêm rằng Việt Nam thu hoạch sầu riêng quanh năm, đây là lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước. Sau các tỉnh Đông Nam Bộ, các địa phương ở khu vực Tây Nguyên sẽ bước vào vụ thu hoạch chính vào tháng 8. Năm nay, giá sầu riêng có khả năng tăng gấp đôi, gấp ba lần so với giá hiện tại vì thương lái có thể đổ xô mua trái cây để xuất khẩu, hiệp hội dự đoán./.

Theo VNA

Admin

Việt Nam thu về 4,63 tỷ USD từ xuất khẩu trái cây, nhiều nông dân thành tỷ phú

Bài trước

Việt Nam ký kết các nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi và cá sấu sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả