Ngũ cốc

Ấn Độ có kế hoạch nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo khi tồn kho tăng kỷ lục

0

Các nguồn tin chính phủ cho biết, Ấn Độ có thể sẽ giảm giá sàn xuất khẩu gạo basmati và thay thế thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ bằng thuế cố định đối với các lô hàng xuất khẩu ra nước ngoài, do tồn kho gạo trong nước tăng cao kỷ lục. Nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đã áp đặt nhiều biện pháp hạn chế xuất khẩu vào năm 2023 và tiếp tục áp dụng vào năm 2024 trong nỗ lực kiểm soát giá nội địa trước cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào tháng 4-tháng 5.

New Delhi dự kiến ​​sẽ hạ giá sàn xuất khẩu (MEP) của gạo basmati xuống 800-850 USD/tấn, giảm từ mức 950 USD/tấn, để thúc đẩy xuất khẩu, các nguồn tin giấu tên cho biết. Giảm MEP sẽ giúp Ấn Độ giữ được thị phần trước Pakistan, quốc gia đã xuất khẩu lượng gạo kỷ lục trong năm nay do lệnh hạn chế xuất khẩu của New Delhi.

Ấn Độ và Pakistan là những nước xuất khẩu gạo basmati hàng đầu. New Delhi xuất khẩu hơn 4 triệu tấn basmati - loại ngũ cốc dài cao cấp nổi tiếng nhờ hương thơm - sang các nước như Iran, Iraq, Yemen, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mỹ. Các nguồn tin cho biết, chính phủ Ấn Độ cũng dự kiến ​​sẽ giảm thuế xuất khẩu 20% đối với gạo đồ và đưa ra thuế xuất khẩu tối thiểu để ngăn chặn tình trạng ghi thiếu hóa đơn đối với các lô hàng. Chính phủ đang xem xét khả năng nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo, bao gồm cả việc nối lại xuất khẩu gạo trắng, Reuters đưa tin vào tháng trước. Lo ngại về dự báo sản lượng thấp hơn do hiện tượng thời tiết El Nino, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu các loại gạo trắng non-basmati ra nước ngoài vào tháng 7/2023 và áp đặt hạn chế đối với các loại gạo khác. B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo (REA), cho biết: “Với nguồn cung gạo vượt quá đáng kể nhu cầu nội địa, điều quan trọng là phải giảm tồn kho để tránh hư hỏng. Giải pháp hiệu quả nhất là dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu”.

Theo Tổng công ty Thực phẩm Ấn Độ, tồn kho gạo của nước này tại các kho nhà nước đã tăng lên 48,51 triệu tấn tính đến ngày 1/7, mức cao nhất từ ​​trước đến nay trong tháng và tăng gần 19% so với năm ngoái. Các nguồn tin cho biết New Delhi cũng sẽ xem xét lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati sau khi đánh giá tiến độ trồng lúa. Cho đến nay, nông dân đã trồng 11,6 triệu ha lúa trong vụ trồng hiện nay, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ cho phép xuất khẩu 200.000 tấn gạo trắng non-basmati sang Malaysia; Chính phủ Ấn Độ có thể giảm giá sàn cho xuất khẩu gạo basmati

Bài trước

Xuất khẩu gạo Việt Nam kỳ vọng có kết quả khả quan trong nửa cuối năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc